อ ย่ าพึ่งเอาไปทิ้ง หม้อข้าวกินไฟ หุงสุกช้า แก้ได้เองง่ายๆ ไม่ต้องซื้ อใหม่

สำหรับหม้อหุงข้าวไฟฟ้านั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกมากๆในการหุงข้าว ใช้เวลาไม่นาน หุงง่าย แต่เคยไหมเมื่อใช้ไปนานๆกลับเริ่มกินไฟ ข้าวก็หุงสุกช้าลง หล า ยคนต้องเปลี่ยนหม้อใหม่ด้วยการซื้ อ หรือบางคนก็นำไปเข้าร้านซ่อม แต่วันนี้เราจะมาบอ กถึงวิ ธีแก้กัน จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไ ท ย ที่มักจะต้องทานกันเป็นประจำในทุกวัน เพราะถึงแม้ว่าจะมีสารอาหารที่อยู่ในประเภทค า ร์โ บไอเดรตอ ย่ า งพวกขน มปังก็ต าม แต่ก็ไม่สามารถทดแทนความอร่อยของข้าวที่หุงสุกใหม่ๆ หอมๆ ถูกปากคน

ไ ท ย ทุ กเ พ ศ ทุกวั ยอ ย่ า งเ สี ยไม่ได้ ทำให้ในทุกบ้านจะต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอ ย่ า งหม้อหุงข้าวติดบ้านอ ย่ า งไว้น้อย 1 ชิ้น ไม่เว้นแต่คนที่พักอาศัยอยู่คอนโดหรือหอพักก็ต าม ก็อาจจะมีหม้อหุงข้าวขนาดเล็กติดไว้ในย ามที่หาซื้ อข้าวได้ลำบาก เพราะนอ กจากจะมีวิ ธีหุงแ บ บง่ายๆ แล้วยังสามารถทานได้อิ่มอร่อย ไม่แพงด้วย

แต่เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มักจะมีอายุการใช้งานในตัวเอง เมื่อใช้ไปในระยะเวลาหนึ่ง หล า ยครั้งที่หากผู้ใช้งานสังเกตให้ดี จะพบว่าหม้อหุงข้าว หุงข้าวได้สุกช้าลง เมื่อเทียบกับในช่วงแรกๆ ที่ซื้ อมาใช้งาน

ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นได้หลากหล า ยสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่ที่พบว่าสิ่งทำให้หม้อหุงข้าวสุกได้ช้า มักเกิดขึ้นจากความส ก ป ร ก ร่อยรองการขีดข่วนต่างๆ ที่เกิดขึ้น หรือแม้แต่รอยดำไหม้ที่ตูดภายในของหม้อหุงข้าว โดยมีวิ ธีแก้ไข ทำความสะอาดแ บ บง่ายด้วยตัวเอง ดังนี้

1 เตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดอ ย่ า งฟองน้ำล้างจาน น้ำส้มสายชู และกระดาษทิชชู่ม้วนหนา ให้ครบถ้วนเรียบร้อย

2 นำฟองน้ำล้างจาน ชุบกับน้ำส้มสายชู แล้วนำไปขัดภายในหม้อหุงข้าว โดยขัดค ร า บไหม้ดำ รอยส นิ ม ค ร า บส ก ป ร กภายในหม้ออ ก

ให้หมด น้ำส้มสายชูมีฤ ท ธิ์เป็นก ร ดอ่อน ช่วยในเรื่องข จั ด ค ร า บได้ดี และยังลดกลิ่นอับ พร้อมกับ ฆ่ า เ ชื้ อ โ ร คที่มองไม่เห็นไปได้อีกด้วย

3 ใช้กระดาษทิชชู่ม้วนหนามาเช็ดซ้ำอีกที โดยหากยังมีค ร า บหลงเหลืออยู่ ก็ให้ใช้ฟองน้ำล้างจานที่ชุบกับน้ำส้มสายชูมาเช็ดก่อน แล้วค่อยใช้ทิชชู่ม้วนหนาเช็ดซ้ำ วนไปอ ย่ า งน้อย 2-3 ครั้ง หรือจนกว่าค ร า บดำส ก ป ร กจะหลุดออ กจนหมด

4 จะเห็นได้ว่าหม้อหุงข้าวเริ่มสะอาด และไม่มีก ลิ่ นเ ห ม็ นติด เมื่อนำมาใช้งานหุงข้าวก็จะทำให้การทำงานของหม้อเป็น

ไปอ ย่ า งปกติ หุงข้าวสุกเร็ว เพราะกำจัดค ร า บส ก ป ร กออ กไปแล้วนั่นเอง

การดูแลรั ก ษ าเครื่องใช้ไฟฟ้าให้สะอาดใหม่ อีกทั้งการใช้งานให้ถูกวิ ธีก็จะยิ่งยืดอายุการใช้งานของเครื่อง

ให้ได้ย า วนานเพิ่มขึ้นอีกด้วย ช่วยประหยัดเ งิ นในกระเป๋าสต างค์และยังทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นทำงานได้อ ย่ า งมีประสิทธิภาพดังเดิมด้วย

ที่มา  krustory