ห นี้เยอะ เงินเดือนถูกลด จะรับมือได้อย่ างไร

วันนี้เราจะพาคุณไปเรียนรู้การตั้งรับมือ กับการเป็นห นี้ในยุคสมัยนี้ กับบทความห นี้เยอะ เงินเดือนถูกลด จะรับมือได้อย่ างไร ไปดูกันว่าจะต้องรับมือ กับปัญหาห นี้สินอย่ างไร ให้ชีวิตของคุณนั้น มีความสุข

เรื่องการ ‘เป็นห นี้’ เราว่าเป็นปัญหาหนักที่สุด สำหรับเรื่องการเงินแล้วล่ะแล้วยิ่งถ้าใครเป็นห นี้ ชนิดที่แทบจะหมดเนื้ อ หมดตั ว จริงๆ เราก็บอ กได้เลยว่าแก้ปัญห า ย ากจริงๆแต่ !! ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้เลยนะ สำหรับคนที่เป็นห นี้ อย่ างแรกเลยเราว่าเราต้องตั้งสติให้ดีก่อน

คิดไว้เสมอว่า การเป็นห นี้เราไม่ได้ ทำร้ ายใคร ทุกปัญหามีทางออ กเสมอแต่ห้ามหันไปหา ทางออ กง่ายๆ อย่ างหาเงินก้อนอื่น มาโปะห นี้เก่าโดยเฉพาะ ห นี้ นอ กระ บ บเพราะจะยิ่งทำให้ ห นี้เราเพิ่มเร็วหนักกว่าเก่าแน่ๆ

สิ่งที่เราควรทำอย่ างแรกก็คือ เริ่มไปเจรจากับคนที่ให้เรากู้เงินจริงๆ แล้วเวลาที่ ‘เป็นห นี้’ อยู่ สามารถเดินเข้าไปหาเจ้าห นี้ แล้วขอประนอมห นี้ได้ส่วนหนึ่งเพราะเจ้าห นี้ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือว่าบริษัทบัตรเ คร ดิ ต ต่างๆ ก็ต าม เค้าอย ากได้เงินของเค้าคืนอยู่แล้ว

แม้จะได้ด อ กเบี้ยน้อยลงก็ต าม ดีกว่าปล่อยให้เป็นห นี้เสียไปเลย ลองเจรจาให้หมดกับเจ้าห นี้ทุกเจ้าที่เรามีเลยจากนั้นลองแยก ห นี้ดี กับ ห นี้เล ว ออ กจากกัน เริ่มจัดการห นี้เล วที่มีโดยจัดการจากห นี้เล ว ที่มีต้นทุนหรือ ด อ ก เบี้ยที่สูงที่สุดก่อน

ซึ่งเงินที่เราจะหามาปิดห นี้พวกนี้เราว่าเราอาจจะต้องตัดใจข า ย ‘สินท รั พ ย์’ บางอย่ างออ กมา เพราะส่วนนึงที่เราจะเป็นห นี้ เชื่อว่าน่าจะมาจากการที่เราเอาเงินไปซื้ อ สินท รั พ ย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ โทรศัพท์มือถือต่างๆถ้ามาถึงจุดนึงที่รายได้ไม่พอรายจ่ายของ

ด อ กเบี้ยจริงๆ เราอาจจะต้องข า ยเพื่อไปปิดห นี้ก่อนเพื่อให้ภาระ ด อ กเบี้ยลดลง แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้นค่อยกลับไปซื้ อ ใหม่ก็ยังไม่สาย

เผลอๆ ได้ของรุ่นใหม่กว่าเดิมอีก ข้อควรระวัง ก็คือ ส่วนใหญ่ทุกคนจะมีสินท รั พ ย์อย่ างพวกที่อยู่อาศัยแน่ๆ ถ้าไม่มั่นใจว่า

จะสามารถหาเงิน มา ผ่ อน จ่ายได้จริงๆ หรือเปล่า ห้ามเอาที่ดินหรือบ้านไปค้ำเพื่อเคลียร์ห นี้เด็ดข า ดเพราะว่าถ้าเราเอามาคืนไม่ได้จริงๆ

บ้านเราจะโดนยึดเข้าไปอีก ปัญหาจะยิ่งหนักมากกว่าเดิมยังไง ห้ามเอาบ้านเราไปหมุน เป็นเงินออ กมาเด็ดข า ด! พอเราเริ่มลดภาระเรื่องห นี้ได้ระดับนึง

เราเชื่อว่าปัญหาน่าจะเบาขึ้นเยอะเลยทีเดียว ทีเนี้ยเราก็ต้องมาจัดการตัวเองที่เป็นต้นตอปัญหาก่อนเพราะการเป็นห นี้มันเกิดจากที่เรา หาเงินได้ไม่เท่ากับรายจ่ายที่จ่ายออ ก ทำให้เราต้องไปหยิบยืมเงินจากที่อื่นเพื่อให้เพียงพอ กับรายจ่ายที่เรามีดังนั้นช่วงที่สถานการณ์

ยังไม่ดีนัก อาจจะต้องเหนื่อยขึ้นแน่นอน ลองหาทางเพิ่มรายได้ง่ายๆเช่น การทำโอทีหรือหางานพาร์ทไทม์ช่วงเส าร์-อาทิตย์ เพื่อเพิ่มรายได้ของเราเราว่าเดือนนึงได้เพิ่มมา 10,000-20,000 บาท ก็ช่วงลดปัญหาได้เยอะแล้วนะ เราเชียร์ให้ทุกคนสู้ๆ

เหนื่อยกายดีกว่าเหนื่อยใจ ที่ไม่รู้จะหาเงินที่ไหน มาจ่ายห นี้แน่ๆ ล่ะ หลังจากที่ผ่านช่วงชีวิตนี้มาได้เราเชื่อแบบสุดใจเลยว่า เราจะแกร่งขึ้นอีกเยอะ เพราะส่วนตัวเราก็เคยเป็นห นี้หลายแสนเหมือนกันจากการ ล ง ทุ น ทำธุรกิจที่ผลลัพธ์มันไม่เป็นอย่ างที่คิด

ถามว่าเครี ย ด มั้ย ตอบเลยว่ามากกกกกกก็มีช่วงชีวิตที่ลำบากประมาณ 2 ปี กว่าห นี้จะหมด แต่หลังจากที่เราผ่าน มาได้ก็ทำให้เราแกร่งขึ้นจริงๆ นะ สู้งาน มากขึ้น ประหยัดมากขึ้น เห็นค่าของเงิน มากขึ้น เราเป็นกำลังใจทุกคนที่กำลังสู้เพื่อปลดห นี้น้าาา

ที่มารูปภาพ pexels

ที่มา w a n s u k t h, p r o f e s s i o n – j 5 5