เ ท ค นิ คนึ่งข้าวเหนียวนุ่มข้ามวัน มือใหม่หัดนึ่งก็ทำได้

ข้าวเหนียวนุ่มกลิ่นหอมข้าวรับประทานคู่กับอะไรก็อร่อยจริงไหมคะ แต่ทำไมพอลองนึ่งเองแล้วกลับแข็งไม่อร่อยที่สำคัญโดนอากาศสักพักก็รับประทานไม่ได้แล้ว วันนี้เราเลยจะขอนำเสนอวิ ธีนึ่งข้าวเหนียวอ ย่ างไรให้อร่อยนุ่มไม่แข็งสำหรับข า ยหรือไว้รับประทานเองในครอบครัวค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.ข้าวเหนียวเก่า

2.หวดนึ่งข้าวเหนียว

ขั้นตอนการหุงข้าวเหนียว

1.นำข้าวเหนียวเก่าที่เตรียมไว้ไปแช่ลงในน้ำส ะ อ า ดทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่ วโมง แต่ถ้าหากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้แช่น้ำแค่ 3 ชั่ วโมง ก็พอ

2เมื่อแช่ข้าวเหนียวเสร็จแล้วให้ตักข้าวขึ้นใส่ชามพักไว้ไว้น้ำที่แช่ข้าวอ ย่ าพึ่งทิ้งโดยเด็ดข า ดกรอ กใส่ขวดเก็บใส่ในตู้เย็นไว้น้ำนี้จะเรียกกันว่า น้ำหม่า (น้ำหม่า คือหัวเชื้อสำหรับแช่ข้าวเหนียวในวันต่อไปและนำส่วนที่เหลือสามารถเอามาพรมข้าวเหนียว)

3.เมื่อแช่ข้าวเหนียวเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำมาใส่หวดสำหรับนึ่งข้าวเหนียวแล้วตั้งไฟนึ่งปกติ

4.เมื่อข้าวเหนียวนุ่มใกล้จะสุกแล้ว ให้นำน้ำหม่าที่เก็บไว้ในตู้เย็น มาพรมๆบนข้าวเหนียวให้ทั่วประมาณ 1/3 ถ้วย แล้วใช้ไม้พายค่อยๆคนจากด้านล่างขึ้น มาด้านบนให้ทั่ว

5.ทำแบบข้ อ 4 ซ้ำไปมาประมาณ 3 รอบ โดยกะปริมาณน้ำหม่าสำหรับพรมให้พอ ดีสำหรับ 3 ครั้ง และรอจนข้าวเหนียวหุงสุกได้ที่

6.เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้ว ให้รีบยกลงจากเตาโดยอ ย่ าพึ่งรีบเปิดฝาให้รออ ย่ างน้อย 15 นาที จากนั้นก็ทำการจัดเก็บข้าวเหนียวต ามวิ ธีปกติต าชอบได้เลย ใครเป็น มือใหม่ไม่เคยนึ่งข้าวเหนียวเลยก็ลองนำวิ ธีนึ่งข้าวเหนียวแบบนี้ไปลองใช้ได้เลยค่ะ

ที่มา share-si, naykhaotom Postnoname