เก็บใส่ขวดไว้ใช้ อ ย่ าพึ่งทิ้ง 10 ประโยชน์จากน้ำซาวข้าว หล า ยคนไม่เคยรู้มาก่อน

วันนี้เราจะพาคุณไปดูประโยชน์ของน้ำซาวข้าว ที่เชื่อว่าหล า ยคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ฉนั้นเรามาดูประโยชน์ที่สามารถใช้ได้กัน ใครที่หุงข้าวแบบซาวข้าวจะได้เก็บไว้ใช้ จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

คนไทยปัจจุบันนิยมหุงข้าวด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า จนเ ด็ กรุ่นใหม่ไม่รู้จักว่า น้ำข้าว คืออะไร รู้จักแต่น้ำข้าวกล้องราคาแพงที่ขายกันต ามท้องตลาด อีกทั้งสมัยนี้ยังมีข้าวที่โฆษณาว่าหุงได้โดยไม่ต้องซาวข้าวก่อน ก็เลยทำให้เ ด็ ก ๆ พลอยไม่รู้จัก น้ำซาวข้าว ไปด้วย

น้ำซาวข้าว คือ น้ำที่ใช้ล้างข้าวสารให้สะอาดก่อนจะหุง เนื่องจากในข้าวสารอาจจะมีฝุ่นละออง หรือมอ ดมากัดกิน จึงจำเป็นต้องล้างให้สะอาดก่อน เมื่อซาวข้าวแล้วเรามักนำน้ำซาวข้าวไปใช้ประโยชน์อื่น เช่น ดองผัก รดน้ำต้นไม้ ผู้ใหญ่จึงมักสอนลูกหลานว่า น้ำซาวข้าวอ ย่ าทิ้งนะ เอาไว้ใช้ประโยชน์ได้

แน่นอนว่าทุกบ้านนั้น จะต้องมีการหุงข้าวในทุกวัน เพื่อเอาไว้รับประทานกันอยู่แล้ว และการหุงข้าวนั้น จำเป็นที่จะต้องซาวน้ำ เพื่อเป็นการทำความสะอาดข้าว หล า ยๆ คนคงจะเคยได้ยินกัน มาบ้างแล้ว ว่าน้ำซาวข้าวไม่ควรซาวข้าวหล า ยน้ำจนเกินไป เพราะจะทำให้เ สี ยคุณค่าของตัวข้าวไปกับน้ำซาวข้าวได้ และทุกท่านทราบกันดีหรือไม่ว่า น้ำซาวข้าวที่เราจะทิ้งในทุกครั้งนั้น

สามารถเก็บเอาไว้ เพื่อทำประโยชน์อื่นได้มากมายหล า ยด้าน วันนี้เราได้มีประโยชน์ทั้ง 10 ข้ อ จากน้ำซาวข้าว เมื่อรู้แบบนี้แล้ว คุณจะเปลี่ยนใจจากทิ้งมาเป็นเก็บไว้ เพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่ างมากมาย

1 ในการทำอาหารแต่ละครั้ง มักจะมีก ลิ่ นค า วของอาหารที่ติดมือเรา เราสามารถใช้น้ำซาวข้าวผสมกับมะกรูด หรือน้ำมะนาว และนำมาล้างมือของเรา รับรองได้ว่าก ลิ่ นอาหารต่างๆ ที่ติดมือของเรานั้น จะห า ยไปได้อย่ างแน่นอน

2 น้ำซาวข้าวใช้ในการห มั กผมของคุณได้ ซึ่งสามารถนำน้ำซาวข้าวที่ได้นั้น มาทำการห มั กผมของคุณ และปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นให้ล้างออ กด้วยน้ำสะอาด เส้นผมของคุณจะดำเป็นเงางาม และดูสุ ข ภ า พดี

3 น้ำซาวข้าวสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการถูพื้นบ้านแทนน้ำย าถูพื้นได้ รับรองได้ว่าผลลัพธ์ที่ได้ออ กมานั้น จะให้ความสะอาดที่ไม่แตกต่างกัน

4 มีส่วนช่วยในการจัดการผมมันได้เป็นอย่ างดี ให้เรานำน้ำซาวข้าวผ ส ม กั บ น้ำม ะกรูด 1 ลูก ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ จากนั้นชโลมกับเส้นผมของคุณ ใช้เป็นประจำ จะช่วยทำให้เส้นผมของคุณมีสุ ข ภ า พที่ดีขึ้น ช่วยล ดความมันของเส้นผม และหนังศีรษะได้

5 มีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณของคุณได้เช่นกัน ให้คุณนำน้ำซาวข้าวมาขัดตัวอย่ างเบามือ จะช่วยจัดการสิ่งตกค้าง สิ่งส ก ป ร ก ให้หลุดลอ กออ กไปได้ เผยผิวที่เนียนนุ่ม

6 ใช้ในการล้างหน้า น้ำซาวข้าวสามารถนำมาล้างใบหน้าของคุณได้ ให้มีใบหน้าที่สะอาด และยังช่วยล ดการเกิดสิวบนใบหน้าของคุณได้ดีด้วย

7 การรดน้ำต้นไม้นั้น น้ำซาวข้าวสามารถนำมาใช้ได้ จะทำให้ต้นไม้โตเร็ว แถมยังช่วยบำรุงด อ ก ใบ และลำต้นได้ดีมากๆ

8 คุณสามารถใช้น้ำซาวข้าวที่ได้มาทำการด อ งผักได้ ไม่กี่วันคุณก็จะได้ผักด อ งที่แสน มีรสชาติอร่อย ทานกันได้ทั้งครอบครัว

9 คุณสามารถนำน้ำซาวข้าวที่ได้นั้น มาใช้ในการซักผ้าได้ โดยให้ทำการแช่ผ้าไว้ในน้ำซาวข้าว 1-2 ชม. จากนั้นก็นำมาซักผ้าได้ต ามปกติ ค ร า บเหลืองที่ติดอยู่บนเสื้อผ้า ก็จะห า ยไปได้อย่ างหมดจด

10 บำรุงดูแลผิวหน้าด้วยการใช้น้ำซ าวข้าวมาพอ กใบหน้าของเรา จากนั้นให้นำทิชชูมาแปะทับเอาไว้ ทิ้งเอาไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นให้ล้างออ กด้วยน้ำเย็น จะทำให้ผิวชุ่มชื่น เนียนนุ่ม และรู้สึกสดชื่น มากด้วย

ที่มา Postsod  sit-smiling   legacy.orst