อ ย่ าเพิ่งเชื่อศูนย์บริการ 6 เ ค ล็ ด ลั บที่ควรรู้ ช่วยประหยัดเ งิ นในกระเป๋าได้มากขึ้น

ทุกคนคงรู้จักศูนย์บริการรถเป็นอ ย่ างดี เพราะเป็นที่คนส่วน มากมักจะนำรถเข้าตรวจเช็คสภาพ ซึ่งดูจะได้มาตรฐาน และ ดูน่าเชื่อถือ แต่บางครั้งศูนย์บริการก็มักจะแนะนำให้เราเปลี่ยนอะไหล่อ ย่ างอื่นเพิ่มเติม หรือ พ่วงรายการซ่อมเพิ่มเติม ทำให้เราต้องจ่ายเ งิ นเพิ่มโดยไม่จำเป็น

ซึ่งแท้จริงแล้วอะไหล่บางอ ย่ าง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องถึงขั้นเข้าศูนย์บริการ หรือ เปลี่ยนที่ศูนย์เสมอไป วันนี้เราจึงมาแนะนำเ ค ล็ ด ลั บที่ควรรู้ จะได้ช่วยประหยัดเ งิ นในกระเป๋าได้มากขึ้น

1. น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องยี่ห้อที่วางข า ยในท้องตลาดทั่วไป มีคุณภาพ และ คุณสมบัติที่ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว แต่หากเราไปถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการ จะรู้สึกว่าร า ค าสูงกว่าปกติ เพราะ จะถูกชาร์ตค่าน้ำมันเครื่องเข้าไป แถมยังต้องบวกค่าแรงพนักงานเข้าไปอีก หากลองไปเปลี่ยนต ามอู่ซ่อมรถทั่วไปจะถูกกว่ามาก สามารถประหยัดไปได้อีกหล า ยร้อยเลยล่ะ

2. หลอ ดไฟ

หลอ ดไฟรถยนต์ ถ้าหากเกิดการชำรุดเราสามารถเปลี่ยนเองได้ ซึ่งวิ ธีเปลี่ยนก็มีให้ดูต ามยูทูปมากมาย และ หลอ ดไฟก็หาซื้ อได้ต ามร้านข้างนอ ก แต่ถ้าเราไปเปลี่ยนที่ศูนย์นอ กจากศูนย์จะชาร์ตร า ค าหลอ ดไฟให้แพงขึ้นเกินความจำเป็น โดยอ้างว่าเป็นอะไหล่แท้ แล้ว ยังคิดค่าแรงในการเปลี่ยนอีกด้วย เท่ากับว่าเราต้องจ่ายแพงกว่าเดิมสองต่อเลยทีเดียว

3. น้ำกลั่นแบตเตอรี่

เวลาที่เรานำรถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานตรวจพบว่า น้ำกลั่นในแบตเตอรี่เริ่มแห้ง หรือ แห้งเพียงเล็กน้อย ทางศูนย์มักจะเติมให้ลูกค้ า แล้วไปชาร์ตเพิ่มในบิล บางครั้งก็คิดร า ค าน้ำกลั่นไปเต็มๆ 1 ขวด แต่เต็มไปแค่เล็กน้อย ซึ่งดูเหมือนเราจะเ สี ยเปรียบเอามากๆ หากเราไปซื้ อจากร้านอะไหล่รถยนต์ข้างนอ กแล้วเติมเอ็งจะเป็นทางเลือ กที่ดีกว่า เพราะ เมื่อเหลือก็ยังมีน้ำกลั่นไว้เติมในรอบต่อๆไปได้

4. น้ำย าล้างหัวฉีด

ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ มักจะมีการเสนอให้ลูกค้ าเติมน้ำย าล้างหัวฉีดอยู่บ่อยครั้ง โดย ศูนย์มักจะบอ กว่า จะช่วยให้หัวฉีดไม่ตัน และ รถมีอัตราเร่งขึ้น เครื่องไม่อืด ฟังดูก็น่าสนใจดีอยู่ แต่เรามักจะถูกช่างที่ศูนย์บอ กให้เติมในปริมาณที่มากเกินความจำเป็น โดยปกติแล้วแค่ปีละครั้งก็พอ และ จริงๆแล้ว น้ำย าล้างหัวฉีด คือ น้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมพิเศษ เพื่อทำให้การ เ ผ า ผ ล า ญ ในเครื่องยนต์สมบูรณ์ขึ้นเท่านั้น ซึ่งเราสามารถหาซื้ อได้ต ามร้านข้างนอ กทั่วไป และ นำมาเติมได้เองในร า ค าที่ถูกกว่าในศูนย์บริการมาก

5. ที่ปัดน้ำฝน

บางครั้งหากเราต้องการเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน แล้วนำรถเข้าสูนย์ อาจจะต้องจ่ายแพงเกินจำเป็น เพราะ ศูนย์อาจจะเปลี่ยนใหม่ให้ยกเซต ทั้งก้านปัดน้ำฝน และ ย างปัดน้ำฝน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เราสามารถเปลี่ยนเฉพาะย างปัดน้ำฝนได้ โดยที่ไม่ต้องซื้ อของใหม่ยกเซต

6. น้ำย าหม้อน้ำ

เหตุผลเดียวกันกับน้ำกลั่นแบตเตอรี่ น้ำย าหม้อน้ำถึงแม้จะแห้งเพียงเล็กน้อยก็มักจะถูกเติม บางครั้งก็เติมไม่ถึง 1 ขวด แต่ไปชาร์ตเพิ่มในบิลในร า ค า 1 ขวดเต็มๆ ซึ่ง เราไม่รู้หรอ กว่าจริงๆแล้วทางศูนย์ใช้หมดขวดหรือไม่ เพราะ ส่วนใหญ่ลูกค้ าไม่ได้เข้าไปนั่งดูตอนซ่อมรถอยู่แล้ว และ ด้วยเหตุผลที่ว่าน้ำย าหม้อน้ำนั้นปกติก็มีร า ค าสูงอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่เรามักจะโดนชาร์ต และ เ สี ยรู้ไปในส่วนนี้ จริงๆแล้วน้ำย าหม้อน้ำนั้นสามารถหาซื้ อได้ง่ายๆพอๆกับน้ำกลั่นในร้านข้างนอ ก และ เติมเองได้ง่ายๆอีกเช่นกัน เมื่อเหลือก็ยังเก็บไว้เติมในรอบต่อๆไปได้อีก

บทความนี้เป็นคำแนะนำเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่ได้มีเจตนาที่จะตำหนิศูนย์บริการ แต่ต้องการจะช่วยให้ผู้ใช้รถทุกๆคนได้รู้ข้ อมูล และ ช่วยเซฟเ งิ นในกระเป๋าได้ แต่สำหรับใคร ที่ไม่เชื่อใจร้านด้านนอ ก หรือ ไม่อย ากจะทำเองก็อาจจะเข้าใช้ศูนย์บริการเพื่อความสบายใจ เพราะ ขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละบุคคล

ที่มา   bitcoretech