ควรทำอ ย่ างน้อยปีละ 2 ครั้ง ล้างเครื่องซักผ้าให้เหมือนใหม่ด้วยตัวเองง่ายๆ

เครื่องซักผ้านั้นคือสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับเราที่ไม่ต้องออ กแรงขยี้ผ้าถูผ้าให้เหนื่อยแ ร ง แต่เมื่อใช้ไปนานๆหล า ยคนอาจไม่เคยรู้ว่าในเครื่องซักผ้านั้นอาจจะมีสิ่งส ก ป ร ก เราต้องทำความสะอาดเครื่องซักผ้าวันนี้เราจึงมีวิ ธีล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองง่ายๆ เพื่อเครื่องซักผ้าสะอาด ทั้งภายนอ กแล้วก็ภายในตัวเครื่อง ไม่ให้มีค ร า บส ก ป ร กติดมาพร้อมกับเสื้อผ้าหลังซักเสร็จอีกต่อไป

สิ่งที่จำเป็นต้องเตรียม

1 ผ้าไมโครไฟเบอร์

2 ฟองน้ำ

3 ส ารฟอ กข า ว 2 ถ้วยตวง

4 น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง

วิ ธีล้างเครื่องซักผ้า

1 เติมน้ำร้อนจัดลงไปในถังซักผ้าให้เต็ม แล้วหลังจากนั้นเทส ารฟอ กข า วลงไปผสม ปิดฝาเครื่องซักผ้าโดยประมาณ 1 นาที คอยให้ส ารฟอ กข า วละล า ยไปกับน้ำร้อนจนหมด

2 เปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงาน แล้วกดเลือ กโหมดซักผ้า พย าย ามให้ถังซักผ้าหมุนนานราวๆ 1 ชั่ วโมง และหลังจากนั้นก็ค่อยปล่อยน้ำทิ้งต ามปกติ

3 หลังปล่อยน้ำทิ้งไปรอบหนึ่งแล้ว ให้เติมน้ำร้อนจัดใส่ถังซักผ้าอีกที แต่ว่าคราวนี้เพิ่มน้ำส้มสายชูต ามลงไป แล้วเปิดโหมดซักต่อไปอีก 1 ชั่ วโมง

4 สังเกตน้ำที่เครื่องซักผ้าปล่อยออ กมา ถ้าน้ำยังดำ ดูไม่สะอาดอยู่ ให้ท่านล้างถังซักด้วยน้ำส้มสายชู หรือส ารฟอ กข า วอีกรอบ ต ามวิ ธีในข้ อ 1 หรือ 2 จนกว่าน้ำล้างถังจะค่อนข้างใสขึ้น

5 เมื่อมั่นใจว่าถังซักผ้ าสะอาดขึ้นแล้ว ขั้ น ต อ นนี้ให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำ มาขัดค ร า บส ก ป ร กต ามฝาเครื่องซักผ้า

เน้นเป็นพิเศษตรงหูจับด้วยก็ดี หลังจากนั้นก็ขยับมาเช็ดตัวถัง เน้นชำระล้างช่องใส่ผงซักฟอ ก แล้วก็น้ำย าปรับผ้านุ่มด้วย

6 สุดท้ายให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำ ทำความสะอาดเครื่องซักผ้า ทั้งยังรอบๆ ภายนอ ก รวมทั้งด้านในจนกระทั่งสะอาด

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานตัวเครื่องให้นานขึ้น

1 ไม่เคยทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอ ก

แม้ว่าจะเป็นส่วนที่น้ำไหลผ่ านขณะซัก ก็ควรจะชำระล้างส่วนนี้ด้วยเหมือนกัน เพื่อ กำจัดผงซักฟอ ก หรือน้ำย าเก่าๆ ออ กมาจากตัวเครื่องให้หมดก่อนซักผ้ารอบถัดไป โดยถอ ดล้างด้วยน้ำอุ่น จนกว่าจะไม่เหลือสิ่งหลงเหลือ หลังล้างเสร็จ รับรองได้เลยว่า คุณจำเป็นต้องตะลึงกับร่องรอยของเ ชื้ อ ร า แล้วก็ค ร า บส ก ป ร กต่างๆ ที่สะสมอยู่ในถังซักผ้าอย่ างแน่นอน

2 ไม่เคยล้างถังซักด้วยน้ำร้อน

น้ำอุ่น หรือประปา ไม่สามารถที่จะกำจัดสิ่งส ก ป ร ก รวมทั้งก ลิ่ นออ กได้หมดอย่ างที่ต้องการ ถ้าเกิดต้องการที่จะให้ถังซักสะอาด ควรจะปั่นด้วยน้ำร้อน โดยไม่ต้องใส่ผงซักผ้า หรือส่วนผสมอื่นๆ เพียงเท่านี้ก็ช่วยขจัดสิ่งส ก ป ร ก แล้วก็ก ลิ่ นเ ห ม็ นอับได้แล้ว

3 ไม่เคยเปิดฝาเครื่องทิ้งเอาไว้

การปิดฝาเครื่องในทันทีหลังการซัก ความชื้นที่ยังอยู่ด้านใน จะมีผลให้กำเนิดจุดดำๆ หรือเ ชื้ อ ร าเกาะอยู่ต ามขอบย างฝาปิด รวมทั้งส่วนอื่นๆ ของตัวเครื่องที่ไม่เห็น แถมยังเป็นเหตุให้เกิดเ ห ม็ นอับอีกต่างหาก ดังนั้นควรจะเปิดฝาทิ้้งไว้ ก่อนที่จะปั่นผ้าครั้งต่อไปดีกว่า

4 ไม่เคยซักถุงกรองฝุ่นละออง

ถ้าเกิดไม่เคยนำถุงกรองฝุ่น มาชำระล้างเลย ก็จะมีผลให้ประสิทธิภาพสำหรับในการดักจับฝุ่นละออง เ ชื้ อ โ ร ค รวมทั้งค ร า บเปื้อนเลอะเทอะ ซึ่งมีความส ก ป ร กต่างๆ ของเครื่องซักผ้าล ดน้อยลงแล้ว แล้วก็ทำให้เสื้อผ้ายังส ก ป ร ก แม้ว่าจะทำความสะอาดไปแล้วหลังจากนั้นก็ต าม

ที่มา  sit-smiling