เริ่มเฒ่า ควรทำ 6 ข้อนี้เป็นประจำ ให้ตัวเองสบาย ไม่ลำบากลูกหลาน

วันนี้เราจะพาคุณไปดูสิ่งที่คนวัย 50 ปี ควรที่จะต้องทำทุกๆ เพื่อไม่ให้ลำบากลูกหลานในอนาคต กับบทความ เริ่มเฒ่า ควรทำ 6 ข้อนี้เป็นประจำ ให้ตัวเองสบาย ไม่ลำบากลูกหลาน ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้ชีวิตของคุณอยู่สุขสบายที่สุด

1 ฝึกอารมณ์ให้เหมือนกิ่งไม้ไหว ไหวพริ้วไปต ามลมบ้าง นิ่งบ้าง เงียบบ้าง บางครั้งไม่ได้ดั่งใจบ้าง

ก็ให้เข้าใจได้ว่า มันเป็นกฏของธรรมช าติ ที่ย่อมเกิด ตั้งอยู่ และดับไปเหมือนเวลากิ่งไม้หั กไม่เห็น มันร้องไห้ฟูมฟาย เสียอ กเสียใจ แต่มันจะรีบงอ กกิ่งใหม่เพื่อฟื้นฟูตัวเองขึ้น มาทดแทนให้เร็วที่สุดเราเองก็เช่นกันเมื่อถึงเวลาสูญเสียสิ่งใดก็ต้องเข้าใจมันให้เร็วที่สุด เอาธรรมะที่มีธรรมช าติเป็นแบบอย่ างมาทดแทนความเสียใจแล้วชีวิตในบั้นปล า ย ก็จะมีความสุขด้วยความเข้าใจธรรมะที่เป็นธรรมช าติ ของความเป็นธรรมดานั่นเอง

2 ควรทำตัวเหมือนหมากรุก ที่บอ กว่าควรทำตัวแบบหมากรุก นั่นก็เพราะว่า เวลาจะลุก จะยืน จะเดิน จะนั่ง คิดดีๆ เดินช้าๆ ค่อยๆ คิด ค่อยๆ เดิน เหมือนการเดินหมากอย่ าพรวดพราดล้มลุกคลุกคลานขึ้น มาจะลำบาก ไม่ได้ล้มแค่เราคนเดียว มันล้มทั้งกระดาน เสียกระบวนไปทั้งบ้าน ต้องให้ลูกหลาน มาดูแลอีก

3 ควรนอนเหมือนเมาเห็ด เมื่ออายุมากแล้วต้องนอนให้พอ

หลับให้สนิท อย่ าคิดมากจนนอนไม่หลับ รู้สึกง่วงก็ให้นอน โดยเฉพาะกลางคืน นอนอย่ าให้เกินสี่ทุ่มกลางวันถ้ารู้สึกง่วงให้หาเวลางีบ สักสิบห้านาทีก็ยังดี จะรู้สึกสดชื่นขึ้นเยอะ เพราะอายุเยอะแล้ว ร่างกายอ่อนล้าง่าย ต้องพักผ่อนเยอะๆ อย่ าไปโหมงานหนักเหมือนหนุ่มสาว

4 หัดออ กกำลังกายให้เป็นนิสัย เหมือนว่าวันไหนไม่ได้ออ กกำลังกาย ไม่ได้เอาเหงื่อออ ก

จะรู้สึกหงุดหงิด ครั่นเนื้อครั่นตัว อะไรทำนองนั้นเลย แล้วเราจะเป็นคนสูงอายุที่สุขภาพแข็งแรง

5 กินอยู่แบบแมวเดิน นั่นก็คือ กินเหมือนย่องเบา กินช้าๆ ค่อยๆ กิน กินทีละ น้อยๆ กินเบาๆ กินบ่อยได้ แต่อย่ ากินเยอะ อย่ ากิน มูมมามระบบทางเดินอาหารไม่ได้ดีเหมือนแต่ก่อนแล้ว กินแบบมูมมาม จะสำลัก ขึ้นปากขึ้นจมูกเอาได้ง่ายๆ

6 ต้องบินออ กจากรังให้เหมือนนก นกที่นอนอยู่กับรัง เป็นนกที่กำลังกกไข่ เราอายุปูนนี้แล้ว จะเอาไข่ที่ไหน มากก

ลูกหลานที่เคยกก ก็พากันบินออ กจากรังไปสร้างรังใหม่กันหมดแล้วไอ้ไข่ที่มีก็ไม่มีโอกาสฟักเป็นตัวแล้ว รีบบินออ กจากรังเหมือนนก เมื่อยังบินไหวอย่ านั่งจับเจ่าอยู่กับบ้านตลอ ดวันตลอ ดคืนจนกล า ยเป็นคนติดเก้าอี้ ติดเตียงไปจะบินไปใกล้ ไปไกลขอให้บินออ กไปบ้าง ยิ่งไปเที่ยวต่างจังหวัด ต่างประเทศได้ยิ่งดีเลยคนที่ได้ไปเที่ยวไกลๆ จะเป็นคนสดชื่นไม่เหี่ยวเฉา ไม่เหมือนพวกคนชราที่ติดเตียง ไม่นานก็กลับบ้านเก่า

ที่มา forlifeth