เปลือ กมะนาวมีคุณค่า อย่ าทิ้ง 8 ประโยชน์ของเปลือ กมะนาว ที่แม่บ้าน มองข้าม

วันนี้เราจะพาคุณแม่บ้านหล า ยๆ คนไปดูสิ่งที่แม่บ้านหล า ยคน มองข้ามไป แต่มีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับแม่บ้านหล า ยๆ คนเยอะมาก กับบทความ เปลือ กมะนาวมีคุณค่า อย่ าทิ้ง 8 ประโยชน์ของเปลือ กมะนาว ที่แม่บ้าน มองข้าม ไปดูกันว่าเปลือ กมะนาวจะสร้างประโยชน์อะไรให้กับบ้านของคุณได้บ้าง

1 เปลือ กมะนาวทำความสะอาดไมโครเวฟได้

ไมโครเวฟที่ผ่ า นการใช้งาน มักมีกลิ่นตกค้างรวมทั้งเศษอาหารที่กระเด็นติดอยู่ด้านใน เราสามารถทำความสะอาดได้ง่ายๆโดยการใช้เปลือ กมะนาว 2-3 ชิ้นบีบน้ำลงในน้ำที่ใส่ถ้วยเอาไว้ จากนั้นนำอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 1-2 นาที ทิ้งเอาไว้สักครู่ จากนั้นจึงนำผ้าชุบน้ำหรือชุบน้ำมะนาวมาเช็ดให้ทั่ว แล้วเช็ดออ กให้สะอาดอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง

2 ดั บ กลิ่นท่อได้ผล

อ่างล้างจาน อ่างล้างมือ หรือชักโครกมักมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่บ่อยครั้ง เพียงนำเปลือ กมะนาวที่ใช้แล้วไปวางเองไว้ใกล้ๆท่อ จะสามารถช่วยกับกลิ่นได้อ ย่ า งดี

3 กลบกลื่นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นสิ่งที่สามารถนำม่ใช้ทำความสะอาดได้หลากหล า ย แต่หากใครที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชู ก็สามารถใช้เปลือ กมะนาวใส่ลงไปเพื่อตัดกลิ่นของน้ำส้มสายชูให้เบาบางลงได้ และยังช่วยทำความสะอาดได้ดีไม่แพ้กัน

4 ขจัดกลิ่นขยะได้อ ย่ า งดี

บริเวณบ้านของเราที่มีถังขยะ โดยเฉพาะในครัวที่มักเป็นขยะที่มีกลิ่นแรง ให้ใช้เปลือ กมะนาวจำนวนหนึ่งใส่ลงไปในถังขยะ กรดจากเปลือ กมะนาวจะช่วยลดกลิ่นของขยะได้อ ย่ างดี นอ กจากเปลือ กมะนาวยังสามารถใช้เปลือ กส้มหรือเปลือ กเลมอนได้เช่นกัน

5 เปลือ กมะนาวไ ล่ ม ด ได้

ในจุดที่มีมดชอบเดินผ่ าน บ่อยๆ ให้นำเปลือมะนาวหรือเปลือ กส้มวางดักทางเดินของมด ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะ หลังตู้หรือขอบหน้าต่างบ้าน รอยแยกของพื้นหรือผนังบ้านที่มดชอบเดินผ่ า นบ่อยๆ จะช่วยให้มดไม่มากวนในจุดที่เคยมาอีกเพราะมดไม่ชอบกลิ่นฉุนของมะนาวและกรดจากผลไม้ประเภทส้มเหล่านี้

6 เปลือ กมะนาวขัดเงาสแตนเลส

เปลือ กมะนาวที่ใช้แล้วมีประโยชน์มากกว่าที่คิด คือเราสามารถนำมาใช้กับงานขัดทำความสะอาดเครื่องสแตนเลสได้ โดยให้เราเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากสแตนเลสที่เริ่มหมอง นำมาขัดคู่กับเกลือเล็กน้อย ถูให้สะอาดทิ้งไว้สักพัก เมื่อล้างออ กจะทำให้สแตนเลสกลับมาเงางามได้เหมือนใหม่

7 ทำให้บ้านหอมสดชื่น

กลิ่น มะนาวเป็นอีกหนึ่งกลิ่นยอ ดนิยมในการใช้ดับกลิ่นอับและสร้างบรรย ากาศที่ดีให้กับบริเวณบ้านหรือในรถ กลิ่นหอมของมะนาวสามารถดูดซับกลิ่นอับชื้นต่างๆได้อย่ า งดี ทำให้เราได้กลิ่นแต่ความสดชื่น หากอย ากให้บ้านหอมไปด้วยกลิ่นของมะนาวให้นำเปลือ กมะนาวมา ตั้งไฟให้เดือ ดจากนั้นนำช ามใส่เปลือ กมะนาววางเอาไว้บนหม้อ ใส่เปลือ กส้ม อบเชย หรือ กานพลูลงไป จะทำให้ทั่วบ้านหอมอบอวลไปด้วยกลิ่นจากธรรมช าติ สร้างความสดชื่นให้กับบ้านได้เป็นอย่ างดี

8 คราบกาแฟที่กำ จั ดออ กย า ก

คราบกาแฟที่เกาะแน่นฝังลึกต ามแก้วน้ำจานช าม สามารถขัดออ กได้เพียงใช้เปลือ กมะนาวถูแล้วต ามด้วยน้ำร้อนเทราดลงไป ทิ้งเอาไว้อย่ างน้อย 2 ชั่ วโมวงจากนั้นนำแก้วมาล้างด้วยน้ำย าปกติ คราบกาแฟจะห า ยไปอ ย่ าง ง่ายดาย

ทั้ง 8 วิธีนี้เป็นการ้ประโยชน์จากเปลือ กมะนาวให้ได้ผลดีที่สุดโดยไม่ต้องทิ้งให้เสียของโดยเปล่าประโยชน์ มะนาวเป็นส่วนประกอบที่ข า ดไม่ได้สำหรับครัวไ ท ย ทำให้เราได้ใช้มะนาวอยู่บ่อยๆ หากทิ้งเปลือ กไปก็น่าเสียดาย แช่ตู้เย็นเก็บไว้มาทำประโยชน์ได้ต่อโดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งในเรื่องของงานทำความสะอาดและดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์

ที่มา krustory