อ ย่ าใส่ใจ เ สี ยเวลาพูดคุยกับคน 4 ประเภทนี้ คบไปยิ่งมีแต่ก ร ร ม

คนเราเมื่ออยู่ในสังคม ก็มักจะเจอคน มากมายหล า ยรูปแบบ หลากหล า ยนิสัยต่างกันไป ทั้งในแบบที่เราชอบ และในแบบที่เราไม่ชอบ บางครั้งอาจจะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจด้วยซ้ำ เราจะมาดูกันว่าคนประเภทไหนกันที่เราควรหลีกให้ห่าง

อ ย่ าพย าย ามไปเอาชนะคนเหล่านี้ เพราะถึงอ ย่ างไรคุณก็ไม่มีวันชนะอ ย่ างแน่นอน ลองมาดูกัน แล้วเราจะได้วางตัวได้ถูก ปล่อยคนโ ง่ให้เป็นไปต ามก ร ร ม ก่อนอื่น มาดูกันว่ายังไงบ้างที่เรียกได้ว่า โ ง่

1. ถูก เสมอ

คิดว่าตัวเองถูกตลอ ด สังเกตุได้ว่าเวลามีข้ อขัดแย้ง จะเถียงแบบจริงจังไม่มีฟังชาวบ้านใช้ตรรกะวิบัติ เหตุผลวิบัติ ไปเรื่อยๆแถๆข้างๆคูๆเพื่อเอาชนะเราก็เท่านั้นเจอคนแบบนี้ เงียบดีกว่าค่ะ จำไว้ว่าเสือไม่มีวัน

ลดตัวไปกัดกับหมาฉันใดก็ฉันนั้นเจ้าค่ะมันไม่มีประโยชน์อะไร กับการเถียงกับคนโ ง่ ถ้าต้องคุยก็เอาเฉพาะสิ่งที่เกี่ยวให้ตรงประเด็น หรือหยุดได้ก็หยุดดีกว่าเล็ง จังหวะที่ควรจะหยุดอ ย่ าพย าย ามเอาชนะเพราะจะไม่มีวันชนะคนแบบนี้ และยิ่งบ้าด้วยนี่ต้องปล่อยให้เป็นไปต ามก รรมจะใช้เหตุผลหลักฐานอะไรมาให้ดู ก็คงไม่สนพบเจอคนแบบนี้ควรวิ่งหนีไปให้ไกลดีกว่าค่ะ

2. ชอบ โยนความผิ ด

ถ้าคนธรรมดาทำผิ ด ก็จะรับและใช้เป็นบทเรียนพร้อมปรับปรุงแก้ไข ในวันต่อไปไม่ให้ผิ ดอีก แต่ถ้าผิ ดแล้วโยนความผิ ด ให้คนอื่นเรียกว่าไม่ฉลาด แค่นี้ก็ไม่รู้ว่าตัวเองผิ ดแค่นี้ก็ไม่กล้าปรับปรุง ก็เลยเป็นอยู่อ ย่ างนั้นซ้ำๆซากๆถ้าเจอคนแบบนี้อ ย่ ารู้จักจะดีกว่าเนอะปล่อยเขาไปต ามเว รต ามก รรมเถอะ

3. เหนือ ตลอ ด

ไม่ใช่ทิศเหนือ–ใต้ แต่เป็นการมองว่าตัวเองดีกว่าคนอื่น เ สี ยดสีติติงคนอื่นให้ตัวเองดูดี ตัดสินโดยมีความลำเอียง เกาะติดตลอ ดมีวิจัยว่าพวกไอคิวต่ำจะรับอะไรได้ย าก เข้าใจอะไรย ากไม่เหมือนพวกฉลาดที่พร้อมจะเข้าใจเห็นใจทำอะไรให้ใครช่วยเหลือใคร ก็ไม่หวังผลแต่คนไม่ฉลาด จะไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้เพราะมีอัตต าสูง เมื่อให้แปลว่าต้องได้รับตอบแทน ก็คนอ ย่ างฉันอุตส่าห์ให้คนอ ย่ างเธอประมาณนั้นเมื่อเจอแบบนี้วิ ธีที่น่าจะดีคือเงียบ

4. ก้าวร้า ว เพื่อ กลบเกลื่อน

มีการวิจัยมาว่าพวกฉลาดน้อย จะก้าวร้าวมากกว่าเมื่อคุมสถานการณ์ไม่อยู่เหตุการณ์ไม่เป็นดั่งที่คิด จะมีอาการโ ม โ หก้าวร้าวกลบเกลื่อนหวังสยบให้จบข่ า ว เจอไม้นี้ให้เดินหนีทันทีค่ะไม่ต้องพูดอะไรต่อทั้งนั้น คนพวกนี้จะรู้สึกค้างคาใจเพราะเหมือนเคลียร์ไม่จบ แล้วอาจจะรู้สึกอึดอัดจนทนไม่ได้ไปเอง

ที่มา   forlifeth