คนเคยชีวิตติดลบ มีห นี้เยอะ วันนี้กลับมีชีวิตดีขึ้น คิดได้แ บ บเขาชีวิตเราก็ดีได้

หล า ยคนในชีวิตมีห นี้เยอะมาก ยิ่งเศรษฐกิจแ บ บนี้ยิ่งทำให้ใช้ชีวิตได้ลำบากมากขึ้น ในชีวิตไม่มีใครอย ากจะเป็นห นี้หรอ ก แต่บางครั้งชีวิตถ้าไม่กู้ห นี้ยืมสินเขามาชีวิต

ก็เดินต่อไม่ได้ แต่ในเมื่อเป็นห นี้แล้ว ถ้าไม่อย ากให้ชีวิตต้องลำบากเราก็ควรรู้จักการจัดการห นี้ของเราให้เป็น ฉนั้นเรามาดูว่าถ้าหากเราเป็นห นี้เราจะต้องทำอ ย่ างไร

เรื่องการ เป็นห นี้ ผมว่าเป็นปัญหาหนักที่สุดสำหรับเรื่องการเ งิ นแล้วล่ะ แล้วยิ่งถ้าใครเป็นห นี้ชนิดที่แทบจะ ห ม ด เ นื้ อ หมดตัวจริง ๆ

ผมก็บอ กได้เลยว่าแก้ปัญหา ย า ก จริง ๆ แต่ ไม่ใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้เลยนะสำหรับคนที่เป็นห นี้ อ ย่ างแรกเลยผมว่าเราต้องตั้งสติให้ดีก่อน

คิดไว้เสมอว่าการเป็นห นี้เราไม่ได้ ฆ่ า ใคร ต า ย ทุกปัญหามีทางออ กเสมอ แต่ห้ามหันไปหาทางออ กง่าย ๆ อ ย่ างหาเ งิ น

ก้อนอื่น มาโปะห นี้เก่าโดยเฉพาะห นี้นอ กระบบเพราะจะยิ่งทำให้ห นี้เราเพิ่มเร็วหนักกว่าเก่าแน่ ๆ

สิ่งที่เราควรทำอ ย่ างแรกก็คือ เริ่มไปเจรจากับคนที่ให้เรากู้เ งิ น จริง ๆ แล้วเวลาที่ เป็นห นี้ อยู่ สามารถเดินเข้าไปหาเจ้าห นี้

แล้วขอประนอมห นี้ได้ส่วนหนึ่ง เพราะเจ้าห นี้ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือว่าบริษัทบัตรเครดิตต่าง ๆ ก็ต าม เค้า อ ย า ก ได้เ งิ นของเค้าคืนอยู่แล้ว

แม้จะได้ ด อ ก เ บี้ ย น้อยลงก็ต าม ดีกว่าปล่อยให้เป็นห นี้เ สี ยไปเลย ลองเจรจาให้หมดกับเจ้าห นี้ทุกเจ้าที่เรามีเลย จากนั้นลองแยกห นี้ดี กับ ห นี้ เ ล ว ออ กจากกัน เริ่มจัดการห นี้ เ ล ว ที่มี โดยจัดการจากห นี้ เ ล ว ที่มีต้นทุ นหรือ

ด อ ก เ บี้ ย ที่สูงที่สุดก่อน ซึ่งเ งิ นที่เราจะหามาปิดห นี้พวกนี้ผมว่าเราอาจจะต้องตัดใจข า ย สินท รั พ ย์ บางอ ย่ างออ กมา

เพราะส่วนนึงที่เราจะเป็นห นี้ เชื่อว่าน่าจะมาจากการที่เราเอาเ งิ นไปซื้ อสินท รั พ ย์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ โทรศัพท์มือถือต่าง ๆ ถ้ามาถึงจุดนึง

ที่ร า ยได้ไม่พอร า ยจ่ายของ ด อ ก เ บี้ ย จริง ๆ เราอาจจะต้องข า ยเพื่อไปปิดห นี้ก่อน

เพื่อให้ภาระ ด อ ก เ บี้ ย ล ดลง แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้นค่อยกลับไป

ซื้ อใหม่ก็ยังไม่สาย เผลอ ๆ ได้ของรุ่นใหม่กว่าเดิมอีก ข้ อควรระวัง ก็คือ ส่วนใหญ่ทุกคนจะมีสินท รั พ ย์อ ย่ างพวกที่อยู่อาศัยแน่ ๆ ถ้าไม่มั่นใจว่าจะสามารถ

หาเ งิ น มาผ่อนจ่ายได้จริง ๆ หรือเปล่าห้ามเอาที่ดินหรือบ้านไปค้ำเพื่อเคลียร์ห นี้เด็ดข า ด เพราะว่าถ้าเราเอามาคืนไม่ได้จริง ๆ บ้านเราจะโดนยึดเข้าไปอีก ปัญหาจะยิ่งหนักมากกว่าเดิม ยังไงห้ามเอาบ้านเราไปหมุนเป็นเ งิ นออ กมาเด็ดข า ด

พอเราเริ่มล ดภาระเรื่องห นี้ได้ระดับนึง ผมเชื่อว่าปัญหาน่าจะเบาขึ้นเยอะเลยทีเดียว ทีเนี้ยเราก็ต้องมาจัดการตัวเองที่เป็นต้นตอปัญหาก่อน เพราะการเป็นห นี้มันเกิดจากที่เราหาเ งิ นได้ไม่เท่ากับร า ยจ่ายที่จ่ายออ ก ทำให้เราต้องไปหยิบยืมเ งิ นจากที่อื่นเพื่อให้เพียงพอ กับร า ยจ่ายที่เรามี

ดังนั้นช่วงที่สถานการณ์ยังไม่ดีนัก อาจจะต้องเหนื่อยขึ้นแน่นอน ลองหาทางเพิ่มร า ยได้ง่าย ๆ เช่น การทำโอทีหรือหางานพาร์ทไทม์ช่วงเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเพิ่มร า ยได้ของเรา

ผมว่าเดือนนึงได้เพิ่มมา 10,000-20,000 บาท ก็ช่วงล ดปัญหาได้เยอะแล้วนะ ผมเชียร์ให้ทุกคนสู้ ๆ เหนื่อยกายดีกว่าเหนื่อยใจที่ไม่รู้จะหาเ งิ นที่ไหน มาจ่ายห นี้แน่ ๆ ล่ะ

หลังจากที่ผ่านช่วงชีวิตนี้มาได้ ผมเชื่อแ บ บสุดใจเลยว่า เราจะแกร่งขึ้นอีกเยอะ เพราะส่วนตัวผมก็เคยเป็นห นี้หล า ยแสนเหมือนกันจากการลงทุ นทำธุรกิจที่ผลลัพธ์มันไม่เป็นอ ย่ างที่คิด

ถามว่า เ ค รี ย ด มั้ย ตอบเลยว่ามากกกกกก ก็มีช่วงชีวิตที่ลำบากประมาณ 2 ปี กว่าห นี้จะหมด แต่หลังจากที่เราผ่าน

มาได้ก็ทำให้เราแกร่งขึ้นจริง ๆ นะ สู้งาน มากขึ้น ประหยัดมากขึ้น เห็นค่าของเ งิ น มากขึ้น ผมเป็นกำลังใจทุกคนที่กำลังสู้เพื่อปล ดห นี้นะครับ

ที่มา ส่งยิ้ม   profession-j55