ก่อนตั้งใจทำ 7 ข้อ ทำแล้วชีวิตเปลี่ยนมีคุณค่ามากขึ้น

วันนี้เราจะพาคุณไปดูสิ่งที่ต้องทำก่อนนอนแค่ไม่กี่นาที ก็ทำให้การใช้ชีวิตของคุณนั้นเปลี่ยนไปตลอ ดกาล กับบทความ ก่อนตั้งใจทำ 7 ข้อ ทำแล้วชีวิตเปลี่ยนมีคุณค่ามากขึ้น ไปดูกันว่าจะต้องทำอะไรก่อนนอนบ้าง

การเตรียมตัวให้ดีก่อนเข้านอน อาจเป็นเรื่องย ากสำหรับใครหล า ยคน โดยเฉพาะอย่ างยิ่งคนที่อย ากล้มตัวลงนอนเลย โดยที่ไม่ต้องคิดหรือทำเรื่องยุ่งย ากอะไรให้มัน มากมายอีก แต่อย่ างไรก็ต าม หากคุณมี สิ่งที่ต้องทำก่อนนอนหรือกิจวัตรย ามเย็นที่ดี

และลงมือทำอย่ างจริงจัง มันจะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นในวันต่อ ๆ ไปได้เลยนะ แล้วเรื่องอะไรบ้าง ที่เราอย ากแนะนำคุณให้ลองทำดู ต ามมาฟังไปพร้อม ๆ กัน

1 เมื่อถึงเวลาควรรีบเข้านอน

ถ้าคุณชอบที่จะเริ่มต้นวันใหม่และตื่นแต่เช้า คุณต้องเข้านอนในเวลาที่เหมาะสม เพื่อชีวิตที่มีประสิทธิผลและสร้างสรรค์มากขึ้น และรู้มั้ยว่าสิ่งเหล่านี้ มันยังส่ งผลต่อเป้ามายของคุณด้วย เนื่องจากบางอย่ างก็จำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้น และวิธีเดียวที่จะทำให้มีเวลามากขึ้น ก็คือ การตื่นให้เร็วขึ้น

2 รักการอ่านสัก 30 นาที

รู้มั้ยว่าการอ่านหนังสือสามารถช่วยผ่อนคล า ยจิตใจ และช่วยให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้ เพราะยิ่งดำดิ่งลึกเข้าไปในอีกโลกหนึ่งมากเท่าไหร่ ยิ่งอาจรู้สึกถึงความน่าตื่นเต้น การอ่านทำให้เราได้หลีกหนีความเป็นจริงเพียงชั่ วครู่ ซึ่งมันถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการบำบัด

และการทำสมาธิให้เกิดกับเรา มีการศึกษาพบว่า การอ่านวันละนิดจะช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับ ลดความเครียด ความจำดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับจิตใจ แต่ถ้าหากไม่ชอบอ่าน ก็ลองเปลี่ยนเป็นฟังพอ ดแคสต์ ที่คุณสนใจก็ดีไม่น้อยเหมือนกัน

3 ยืดเส้นยืดสาย

หลังจากใช้ชีวิตมาทั้งวัน ร่างกายและกล้ามเนื้อของคุณอาจจะตึงเครียด โดยที่คุณไม่ทันได้สังเกต ลองผ่อนคล า ยตัวเองก่อนนอน โดยการยืดกล้ามเนื้อสัก 3 นาที การยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน จะช่วยลดความเครียด และทำให้ร่างกายของคุณผ่อนคล า ย พร้อมสำหรับการนอนหลับอย่ างมีคุณภาพ

4 บำรุงผิว

จริง ๆ แล้ว เราทุกคนควรมีกิจวัตรที่เหมาะสมสำหรับการดูแลผิวของตัวเอง แค่หมั่นล้างหน้าอย่ างถูกวิธี เชื่อเถอะว่าคุณจะรู้สึกดีขึ้น มาก แถมตัวคุณเองในอนาคต จะรู้สึกอย ากขอบคุณที่สละเวลาดูแลตัวเองในตอนนี้ด้วย เพราะเพียงแค่เพิ่มความขยันในการทำความสะอาดและทาครีมบำรุง แล้วอีก 15 ปีนับจากนี้ คุณจะต้องขอบคุณตัวเอง

5 ตั้งเป้าหมายสำหรับวันพรุ่งนี้

การตั้งเป้าหมายรายวันให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อที่จะได้ง่ายต่อ การก้าวไปถึงฝันที่คุณวางเอาไว้ ลองตั้งเป้าหมายที่สอ ดคล้องและเป็นไปได้จริง อย่ าลืมดูว่าสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณทำในแต่ละวันเกี่ยวข้อง กับความฝันของคุณมากน้อยแค่ไหน ถ้ามันไม่เกี่ยวแล้วทำให้เสียเวลาเพิ่ม ก็หยุดทำไปได้เลย

6 บอ กลาแสงสีฟ้าจากหน้าจอ

โดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย การเตรียมจิตใจให้พร้อมสำหรับการนอนหลับที่ดีนั้น ควรงดการเจอแสงสีฟ้าจากหน้าจอ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัว ซึ่งควรเป็นกฎทั่วไปสำหรับกิจวัตรทั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ต้องปิดหน้าจอทั้งหมดอย่ างน้อยหนึ่งชั่ วโมงก่อนหัวถึงหมอน หรือถ้าจำเป็นจริง ๆ ควรลดแสงหน้าจอลงก็ช่วยได้

7 สร้างบรรย ากาศ

ห้องนอนของคุณควรรู้สึกเย็นสบายและมีอุณหภูมิประมาณ 19-20 องศาเซลเซียส เพราะได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยให้นอนหลับได้ง่าย ควรเปลี่ยนผ้าปูที่นอนใหม่ทุกสัปดาห์ ไม่มีความรู้สึกใดดีไปกว่าการได้นอนบนผ้าปูที่สะอาด มีกลิ่นหอม และอากาศเย็น ๆ หรือจะใช้น้ำมันหอมระเหย อย่ างลาเวนเดอร์ก็ช่วยในเรื่องการนอนหลับและมีฤทธิ์สงบลงได้

ที่มา aansanook