เ ศ ร ษ ฐ กิ จไม่ดี ทำไมถึงเห็นคนลาออ กจากงานเยอะในยุคนี้

เ ศ ร ษ ฐ กิ จทุกวันนี้เราจะเห็นว่า ทำอะไรก็ลำบาก ใครที่มีงานทำถือว่าโชคดีสุดๆ แต่แปลกกลับมีบางคนที่คิดจะลาออ กจากงานประจำ ทำไมละ สงสัยกันไหม ถ้าสงสัยบทความนี้เรามีคำตอบไปดูกัน

คำว่า ออ กจากงาน มัน มีหล า ยสาเหตุ แต่เชื่อว่าชั่ วโมงนี้ เวลานี้ ไม่มีใครอย ากตกงานไม่มีใคร อย ากทิ้งรายได้ที่มั่นคงแม้ว่าบางคนจะได้น้อยนิดก็ต าม แต่มันก็เป็นรายได้ที่มั่นคงอ ย่ างน้อยก็มีให้เราทุกๆ เดือนโดยที่เราไม่ต้องกังวลว่าเดือนนี้จะมีเงินไหม เดือนหน้าจะกินอะไร แต่ออ กจากงานกันเพราะอะไรเราลองมาดูกันว่าสาเหตุนั้น มีอะไรบ้างและเขาแก้ปัญหากันอ ย่ างไร

1. ลุ ง ย า ม หน้าอพาทเม้นท์ที่ตั้งเป้าว่าสิ้นปีนี้จะกลับบ้านต่างจังหวัดหลังจากเข้ามาทำงานในเมืองหลวงนานหล า ยปี ทำตั้งแต่เป็นก ร ร มกรก่อสร้าง พนักงานโรงงานสุดท้ายมาจบที่อาชีพ ย า ม หรือ รปภ. เหตุผลที่เปลี่ยนงานหลากหล า ย

เพราะพิ ษ เ ศ ร ษ ฐ กิ จ และ รายได้ที่ไม่คุ้มเหนื่อยทำงานหนักแต่ได้ค่าแรงรายวันตั้งแต่งานก ร ร มกรแบกหามโดนหักวันหยุดหักโน่นนี่นั่น ทำให้หางานใหม่จนได้ทำงานโรงงานแห่งหนึ่ง

ซึ่งก็ทำมาหล า ยปีมีเงินเก็บส่งทางบ้าน มากพอสมควรสร้างบ้านใหม่หลังเล็กๆ ที่มั่นคงมีเงินให้พ่อแม่ไถ่ที่นาที่มีไม่กี่ไร่ได้สำเร็จส่งเ สี ยทางบ้านจนพ่อแม่จากไป บ้านแลที่นาก็ฝากญาติๆ ให้ดูแลทำนาแทนให้ไม่เอาค่าเช่า

เพราะพี่น้องกันแค่ขอข้าวที่ทำได้ไว้มาหุงกินในเวลาที่กลับไปดูบ้าน ตัวลุงเองก็มาได้แฟนที่โรงงานก็อยู่กินกัน มีลูกคนเดียวซึ่งดูเหมือนจะดีแต่พิ ษ เ ศ ร ษ ฐ กิ จทำให้โรงงานเจ๊งต้องปิดตัวเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ด้วยความที่ตอนนั้นยังมีแรงยังไหวกับการสู้ชีวิตในกรุง

เลยมาสมัครเป็น ย า ม เพราะรายได้ดี ส่วนแฟนและลูกลุงก็ให้กลับไปอยู่บ้านนอ กแทนโดยส่งเงินให้ทุกเดือน ให้ไปทำนาปลูกผักดูแลบ้านและที่นาและตอนนี้ลุงแกบอ กว่าอายุมากแล้วกลับไปบ้านนอ กดีกว่าอะไรๆ ก็เจริญ

ที่นา 3 ไร่ก็แบ่งให้เขาเช่าทำนาเก็บไว้ทำเองแค่ไร่เดียวปลูกผักเลี้ยงปลามันก็พอมีกิน ลูกเมียก็ อ ย า กให้กลับไปบ้านลูกก็โตแล้วเรียนใกล้จบแล้วก็คงหางานทำที่บ้าน แกบอ กพอ กันทีชีวิตเมืองหลวง ค่าใช้จ่ายแพงได้เงินค่าจ้างมา

ก็โดนค่าเช่าบ้านขนาดอยู่ร า ค าถูกๆยังขึ้นได้ทุกปี ค่าอาหารค่าเดินทางมาทำงานหักวันหยุดออ กแล้วรายได้วันละ 700 เดือนๆ หนึ่งเหลือไม่เท่าไหร่แกบอ กที่ได้เยอะเพราะอยู่มานานทำงานดีบริษัทก็ให้เงินขึ้น เจ้าของสถานที่ที่แกมาเฝ้าให้เขาก็ให้พิเศษเพิ่ม

แกบอ กว่าอยู่บ้านอ กไม่มีคำว่าอ ดหากขยัน มีของให้กินทุกวันไม่ต้องซื้ อหากรู้จักทำเห็นไหมว่าจากตัวอ ย่ างที่ยกมาให้ดูนั้น มันก็เป็นเพียงเศษเสี้ยวของการออ กจากงาน ที่จริงๆมัน มีเหตุผลมากมายกว่านี้ แต่ทุกคนที่ได้คุยและสอบถามมานั้นทุกคนคิดแล้วว่าการออ กจากงาน

ทำให้ได้สิ่งที่ดีกว่า แม้ว่าจะเป็นเรื่องของอนาคตแต่สิ่งที่เหมือนกันคือ หมดใจในการทำงาน หมดไฟในการต่อสู้กับงานที่กินเงินเดือนหากคุณกำลังคิดจะออ กจากงานลองคิดวิเคราะห์ว่าคุณออ กเพราะอะไรออ กมาแล้วจะทำอะไร หาเหตุผลรองรับ หาทางออ กให้ได้แล้วคุณค่อยออ กจากงาน

2. หนุ่มไอทีที่คิดว่าการทำงานฟรีแลนซ์มันทำให้ถึงเป้าหมายทางการเงินได้มากกว่าการนั่งในบริษัทเล็กๆหนุ่มคนนี้มีความรู้ทางด้านการซ่อมคอม การเขียนโปรแกรมการจัดการระบบต่างๆของคอมพิวเตอร์ จบใหม่ไฟแรง

และคิดว่าการทำงานในบริษัทเพื่อเก็บทุนไว้ทำกิจการเล็กๆเป็นของตัวเองและหาประสบการณ์มันไม่สนุกเ สี ยแล้ว อีกอ ย่ างงานไอทีในบริษัทที่ทำมันก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย

แถมต้องทำงานหน้าที่อื่นๆด้วยเพราะเป็นบริษัทเล็กๆ งานสายไอทีโดยตรงไม่ค่อยมีเท่าไหร่แต่ที่เปิดรับไอทีเพราะแค่เอาไว้ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้นแต่มอบหมายงานอื่นๆให้ทำซึ่งเขารู้สึกว่าตอนแรกมันก็ดีคุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ

แต่อยู่ๆไปมันเหมือนความรู้จะห า ยจึงเริ่มรับงานนอ กทำวันหยุด ซึ่งทำแล้วมันเห็นเงินและได้ท้าทายความรู้ที่เรียน มาดังนั้นเขาจึงคิดว่าออ กมาเป็นฟรีแลนซ์หางานสายนี้โดยตรงน่าจะดีกับเขาที่สุด รายได้บางงานได้มากกว่าเงินเดือนที่ทำและนั้น มันทำให้เขาคิดว่ามันได้ทั้งอิสระทางเวลาและการเงิน

3. สาวออฟฟิศผู้บึกบึนและอ ดทนคนหนึ่งที่เพิ่งลาออ กจากงานได้ไม่นานและตอนนี้ยังไม่ได้งานใหม่ สาเหตุของการออ กจากงานเธอคนนี้บอ กว่าเพราะด้วยเนื้องานที่ทำและเงินเดือนไม่สมดุลกัน

และงานค่อนข้างมีความ ก ด ดั น พอสมควร เพราะผู้บริหารเป็นคนเจ้าระเบียบ จุกจิก หยุมหยิมจะมีกฎให้พนักงานต้องทำต ามประหนึ่งว่าอยู่โรงเรียน ซึ่งตัวเธอนั้นต้องดูแลเรื่องเหล่านี้และแน่นอนว่ากล า ยเป็น มีเป็นหากับพนักงานด้วยกัน

เพราะส่วนใหญ่พนักงานชอบ แ ห ก ก ฎ ทำให้โดน นิ น ท า และ ไม่ให้ความร่วมมืออีกทั้งภาวะกดดันสูงทำให้ เ ค รี ย ด ทุกวัน เหนื่อยและรู้สึกว่าไม่คุ้มกับเงินเดือนดังนั้นการลาออ กไปเอาดาบหน้าจึงเป็นทางออ กที่เธอเลือ ก

แม้ว่าจะยังไม่งานรองรับแต่อ ย่ างน้อยการออ กมามันทำให้สบายใจ ไม่ เ ค รี ย ดซึ่งตอนนี้ก็ได้รับเงินชดเชยของประกันสังคมพร้อมๆ กับทำการลงชื่อหางานใหม่ ซึ่งเพิ่งผ่าน มาได้เดือนเดียวแต่เธอเชื่อว่าอีกไม่ช้าจะได้งานเพราะมีหล า ยแห่งติดต่อมาเรียกสัมภาษณ์บ้างแล้ว

ที่มา  yimlamun