หากวางแผนการเ งิ นดี ห นี้สินที่มีก็ใช้หมด แถมมีเ งิ นเหลือเก็บ

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้การวางแผนการเงินให้สามารถใช้ห นี้สินที่มีจนหมดและมีเงินเหลือ เหลือเก็บ กับบทความ หากวางแผนการเ งิ นดี ห นี้สินที่มีก็ใช้หมด แถมมีเ งิ นเหลือเก็บ ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้เราสามารถตั้งตัวได้ ชีวิตไม่ลำบาก

ไม่ว่าใคร ตื่นเช้าลืมต าขึ้น มาก็เพื่อออ กทำงานหาเงิน เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว ยังไม่พอนะ ต้องใช้ห นี้ที่ต ามหลอ กหลอนทุกวี่วัน อ ย่ า ได้ถามถึงเรื่องเงินเก็บ เพราะทุกวันนี้หาเงินได้เท่าไหร่ก็ต้องเอาไปจ่ายห นี้หมด วันนี้ก็ควรต้องแบ่งเงินเก็บไว้ด้วย เพราะผมพบตัว อ ย่ า ง คนใกล้ตัวผม มีห นี้แต่ไม่มีเงินออม เรื่องมีอยู่ว่า

วันนึงลูกช ายเพื่อนผม ขับมอเตอร์ไซค์ไปชนท้ายรถหรูคันหนึ่ง และโชคดีที่เจ้าของรถยนต์เขาเห็น บ า ด เ จ็ บ หนักก็เลยไม่เอาเรื่องแต่ก็ต้องเสียค่า รั ก ษ า กับค่าซ่อมมอเตอร์ไซค์เป็นหมื่น เพื่อนผมเล่าไปก็ร้องไห้ไป เพราะมัน ทุ ก ข์ ใจว่า ห นี้เก่ายังใช้เขาไม่หมด แล้วต้อง ก ู้เงินเพิ่มมา รั ก ษ า ลูกอีก ทุกวันนี้ไม่ได้คิดถึงเงินออมเลย

หาเงินแทบ ต า ย เอาไปจ่ายห นี้หมด เมื่อชีวิตนี้เป็นห นี้ไม่จบ และนั่นเป็นจุดเริ่มต้น ทำให้ผมต้องเริ่มคิดใหม่ซะแล้วผมเริ่มคิดว่าตัวเอง มองอะไรพลาดไปไหมนะ นอ กจากความรับผิดชอบ ในเรื่องของการใช้ห นี้แล้วสิ่งที่ผมพลาดคือ ลืมนึกถึงแผนสำรองเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น การเกิด อุ บั ติ เ ห ตุ มันทำให้ผมรู้ว่า

คนที่มีห นี้ อ ย่ า ง น้อย ๆ ก็ต้องมีเงินออมที่เรียกว่า เงิน ฉุ ก เ ฉิ น ไว้ด้วย เพราะเงินก้อนนี้สำคัญกับเรามาถึงตรงนี้หล า ยคนคงคิดว่า มันเป็นไปไม่ได้ คนที่ไม่เคยมีห นี้ ถึงพูดกันแบบนี้ งั้นเรามาดูวิธีแบ่งเงินใช้ห นี้และมีเงินเก็บแบบง่าย ๆ กันดีกว่า บอ กเลยว่าเริ่มง่ายมากก เริ่มจากทำบัญชีรายรับรายจ่ายก่อนเลย หากเงิน มัน มาทางไหน

ห า ยไปไหนจะได้มาดูย้อนหลังได้ ทำให้เรารู้รายละเอียดด้วยพอถึงวันที่เงินเดือนเข้า หรือข า ยของมีรายได้เข้ามาก็แบ่งเป็น 2 กอง คือ กองที่เก็บ เช่น เงินสดสำรอง ฉุ ก เ ฉิน จำนวนรายจ่ายให้อยู่ได้สัก 1-3 เดือน ) กองที่ใช้ คือ ใช้จ่ายห นี้สิน ใช้จ่ายส่วนตัว เป็นต้น

ทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย แค่แบ่งเก็บก่อนใช้เสมอ ค่อย ๆ สะสมทีละนิด จนครบต ามจำนวนที่ตั้งไว้ เช่น เมื่อเรามีรายจ่ายเดือนละ 10,000 เงิน ฉุ ก เ ฉิ น ต้องเตรียมไว้ คือ อ ย่ า ง น้อย 10,000- 30,000 บาท โดยเริ่มต้นแบ่งเงินรายได้มาเก็บทุกเดือน เดือนละ 500 – 1,000 บาท และจำนวนที่เก็บนั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของเราเอง แต่ผม อ ย า ก บอ กว่าจำนวนเงินที่เก็บ ยังไม่สำคัญเท่าวินัยในตัวเอง

เพราะถ้ามีวินัยเงินเก็บก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจนครบได้ หลังจากแบ่งเงินเพื่อเก็บแล้วก็แบ่งเงินอีกส่วน มาชำระห นี้ที่มีจะได้มีประวัติเป็นลูกห นี้ที่ดี สุดท้ายแล้ว เหลือเงินเท่าไหร่ก็เก็บเอาไว้ใช้ส่วนตัวด้วยนะครับ และเหตุผลที่เราควรมีเงินสำรองไว้ใช้ ย า ม จำเป็นทำไมชีวิตคนเราจึงควรมีเงินออม หรือที่เรียกว่าเงินสำรอง หากเราเกิดเหตุไม่คาดคิด บ า ด เ จ็ บ ทำงานไม่ได้ หากเรามีเงิน ฉุ ก เ ฉิ น ไว้สัก 1 เดือน

เราก็ยังมีเงิน มาพอใช้จ่าย ในชีวิตประจำวันได้อยู่ แต่ถ้าเราเก็บไว้มากกว่านี้ ก็ช่วยเพิ่มความสบายใจ ให้เราได้เรื่องแบบนี้มันขึ้นอยู่ที่ว่าความพอใจของแต่ละคน ซึ่งเงิน ฉุ ก เ ฉิ น ก้อนนี้ จะทำให้เรารอ ดพ้นวิกฤตของชีวิต ทั้งยังทำให้เราไม่เป็นห นี้ก้อนโตเพิ่มนั่นเองไงล่ะ

ที่มา ngerntidlor, aansanook, horoscopedaily99