หล า ยคนไม่ค่อยรู้ การปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง จะส่งผลกับรถอ ย่ างไร

สำหรับปัญหาที่ได้ยิน มาบ่อยครั้ง เกี่ยวกับเรื่องแอร์รถยนต์ นั่นก็คือ เราควร ปิดแอร์ ก่อน หรือปิดแอร์หลังดับเครื่องยนต์ แบบไหนถึงจะถูก วันนี้เราจะพามาดูคำตอบกัน ว่าเป็นแบบไหนกันแน่ ถ้าอย ากรู้ก็ต ามไปดูกันเลย

เชื่อว่าหล า ยคนคงมีความเข้าใจที่ว่า หากเปิด-ปิดแอร์ ก่อนทำการสต าร์ทเครื่องยนต์ จะทำให้เกิดความเ สี ยห า ยกับระบบแอร์ จึงมักจะถูกสอน มาว่า ให้ปิดแอร์หรือระบบปรับอากาศก่อนทุกครั้ง จะช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์บนรถคันโปรดของเราได้

วันนี้เราจึงจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมกัน ว่าการปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง ส่งผลดีหรือเ สี ยอ ย่ างไรกับรถของเรากันแน่ ก่อนอื่น มาดูวิ ธีการทำงานของระบบการสต าร์ทรถ ตั้งแต่ก่อนจะใส่กุญแจสต าร์กันเลย

ขั้นที่ 1 บิดไปที่ตำแหน่ง Acc จะเป็นการเปิดให้อุปกรณ์ที่ใช้ไฟบางอ ย่ าง เปิดทำงานได้ เช่น ที่จุดบุหรี่ นาฬิกา หรือวิทยุ เป็นต้น เพราะเป็นการเปิด

ให้ไฟไปเลี้ยงได้

ขั้นที่ 2 บิดต่อไปในตำแหน่งที่ 2 ตำแหน่ง on ซึ่งการบิดกุญแตชจมาที่ตำแหน่งนี้ จะทำให้แบตเตอรี่จ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ทุกอ ย่ างภายในรถยนต์

ของเรา เช่น ที่ปัดน้ำฝน แอร์ทำงานได้ ในกรณีที่กดเปิดแอร์ ซึ่งจะเป็นขั้นตอนในการเตรียมจะสต าร์ทรถ จึงเป็นตำแหน่งที่ไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์ทุกอ ย่ าง

ขั้นที่ 3 บิดไปที่ตำแหน่ง Start จะเป็นการทำให้เครื่องยนต์ทำงาน ก็คือ การสต าร์ทรถนั่นเอง

และเมื่อเรารู้ถึงขั้นตอนในการทำงานของเครื่องยนต์ กับการทำงานของสวิทช์กุญแจแล้ว ว่ามีความสอ ดคล้องกันยังไงบ้าง เราก็จะมาดูที่เรื่อง ปัญหาในการเปิด-ปิดแอร์ ก่อนดับเครื่องยนต์ ว่าแบบไหน มีข้ อ ดี-ข้ อเ สี ย แตกต่างกันอ ย่ างไร

หล า ยคนก็ถูกสอน มาว่า การปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง จะช่วยให้ไม่เกิดไฟกระชากเข้าระบบแอร์ แต่หากยังเปิดแอร์ไว้อยู่ แล้วดับเครื่องก่อน ก็จะทำให้แอร์เกิดความเ สี ยห า ย จึงเลือ กที่จะปิดแอร์ก่อนที่จะดับเครื่องกัน

ถาม เขาว่าต้องปิดแอร์ ก่อนดับเครื่องจริงไหม

ตอบ จริง และไม่จริง จริง สำหรับรถรุ่นเก่าที่ใช้ระบบแอร์ธรรมดา และไม่จริง สำหรับรถรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบแอร์อัตโนมัติ ในกรณีของรถรุ่นเก่า แนะนำให้ปิดแอร์ก่อนดับเครื่องยนต์ เพราะหากแบตเตอรี่อ่อน สต าร์ทแค่พอไหว มันอาจจะกล า ยเป็นไม่ไหวเอาได้

ในกรณีรถรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเปิดแอร์หรือปิดแอร์ ตอนสต าร์ทเครื่อง คอมเพรสเซอร์จะไม่ทำงาน เพราะรถรุ่นใหม่จะมีระบบอัตโนมัติควบคุมให้ คอมเพรสเซอร์ทำงานเมื่อเครื่องยนต์หมุนเร็วพอ ฉะนั้นจะเปิดแอร์ไว้ตลอ ดก็ได้

ทางวิศวกรผลิตเครื่องยนต์ เขามีการคิดค้น มาอยู่แล้วว่า หากมีการสต าร์ทแล้วมีการสร้างความเ สี ยห า ยให้กับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟ จึงได้มี รีเลย์ ที่จะช่วยในการหน่วง เพื่อให้ตัดไฟไม่ให้เข้าไปในระบบแอร์ ในจังหวะที่เราบิดกุญแจสต าร์ท นั่นเอง

เพราะฉะนั้น ใครที่กำลังกลัวว่า เมื่อสต าร์ทรถ แล้วไฟจะกระชากเข้าระบบแอร์ ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป เพราะจะไม่มีระบบไฟเกินเข้าไปกระชากแอร์สร้างความเ สี ยห า ยอ ย่ างที่หล า ยๆคนกลัว

อาจารย์ท่านหนึ่ง ที่มีความรู้ในด้านระบบการทำงานของไฟ เขาก็ไม่เคยกดปิดสวิทช์แอร์เลย เพราะเขาทราบระบบไฟและอุปกรณ์ในรถดีว่าทำงานกันอ ย่ างไร ทำให้การเปิดแอร์ แล้วสต าร์ทรถนั้น ไม่ทำให้ระบบแอร์อายุสั้น แต่เขากลัวที่จะเปิด-ปิดบ่อยๆมากกว่า เพราะจะทำให้สวิทช์มีอายุสั้น และอะไหล่สวิทช์แอร์มันห า ย าก และมีร า ค าแพง

ที่มา  bitcoretech