วิ ธีแก้ข้าวบูดคาหม้อ หุงข้าวใหม่แล้วบูดเร็ว

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาข้าวบูดเร็ว กับบทความ วิ ธีแก้ข้าวบูดคาหม้อ หุงข้าวใหม่แล้วบูดเร็ว ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง เพื่อให้ข้าวที่เราหุงนั้นไม่บูดเร็ว สามาถเก็บไว้ทานตลอ ดวันได้

ทุกบ้านย่อมรับประทานข้าวเป็นอาหารหลักกัน แต่การรับประทานข้าวไม่หมดเหลือคาหม้อก็มักจะบูดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีป้องกันข้าวบูดคาหม้อเก็บไว้ได้ข้ามคืนข้ามวันค่ะ

วิธีที่ 1 น้ำส้มสายชู

นำหม้อข้าวไปล้างให้สะอาด จากนั้นเติมน้ำสะอาดต ามลงไป 250 มิลลิลิตร แล้วเติมน้ำส้มสายชูผสมลงไป 3 ช้อนโต๊ะ แล้วทิ้งไว้ 1/2 ชั่ วโมง จากนั้นนำไปหุงเหมือนการหุงข้าวในเวลาปกติ เมื่อน้ำเดือ ดสักพักให้นำไปล้าง แล้วหุงข้าวต่อต ามปกติ

วิธีที่ 2 ผึ่งแดด

นำหม้อข้าวที่ล้างสะอาดแล้วนำคว่ำบนตะแกรงแล้วผึ่งแดดจัดๆประมาณ 1 แดด นั่นคือ แล้วนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง วิธีนี้เป็นภูมิปัญญาช าวบ้านที่ได้ผลมาอย่ าช้านาน

วิธีที่ 3 เกลือป่น

ให้ทาเกลือป่นให้ทั่วภายในหม้อหุงข้าวแล้วทิ้งไว้ 2-3 ชั่ วโมง เมื่อครบเวลานำหม้อมาล้างให้สะอาด แล้วค่อยนำไปหุงข้าวต ามปกติ จะหุงข้าวครั้งต่อไปให้นำน้ำผสมเกลือป่นกลั้วล้างหม้อข้าวก่อนเสมอแล้วล้าวเกลืออ กให้สะอาดก่อนค่อยนำไปหุงเพียงเท่านี้หม้อข้าวก็จะห า ยบูดเก็บข้าวเหลือไว้ๆด้นานค่ะ

วิธีที่ 4 น้ำต้ม

เติมน้ำสะอาดลงหม้อหุงข้าวประมาณ 2 ถ้วย แล้วกดปุ่ม cook ต้มน้ำไปเรื่อยๆจนเดือ ดประมาณ 15 นาที น้ำร้อนมีฤทธิ์ขจัดจุลินทรีย์ที่ตกค้างในหม้อหุงข้าว หม้อหุงข้าวจะไม่บูดอีกต่อไป

เทคนิคป้องกันไม่ให้ข้าวบูดเร็วกว่าปกติ

เมื่อทานข้าวไม่หมดอย่ าทิ้งข้าวไว้ในหม้อ ให้ตักข้าวใส่กล่องถนอมอาหารที่มีฝาปิดและแช่ตู้เย็นไว้ในช่องปกติ แล้วรีบนำหม้อข้าวล้างให้สะอาดแล้วผึ่งให้แห้ง ข้าวจะเก็บไว้ได้หล า ยวันกว่าเก็บไว้ในหม้อ

บ้านไหนข้าวบูดบ่อยๆลองไปทำกันดูนะคะ วิธีง่ายๆทำได้ทุกบ้าน

ที่มา Postsara, postnoname