วิ ธีเก็บเ งิ นแสนแรกของชีวิตใน 1 ปี

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้วิธีการเก็บเงินแสนแรกของชีวิต กับบทความ วิ ธีเก็บเ งิ นแสนแรกของชีวิตใน 1 ปี ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่ างไรบ้าง

‘ถ้าวันนี้ ไม่เริ่มออม แล้วเมื่อไรจะมีเงินเก็บ’ วิธีเก็บเงินแสนใน 1 ปี ใครกำลังมองหาวิธีออมเงิน อย ากได้สูตรเก็บเงิน แบบเห็นผลจริง ลองหยิบไปทำต ามดู ครบปีมีเงินก้อนไว้นอนกอ ดแน่นอนเงินหมื่นนั้นหาง่าย แต่เงินแสนเหมือนจะยังเป็นเรื่องย ากอยู่สำหรับใครหล า ยคน เนื่องจากปัจจัย ของรายได้ที่มีไม่มากต่อเดือน อย่ างบางคนหาเช้ากินค่ำ รับจ้างไปวันๆ ยิ่งแล้วใหญ่การที่จะแตะเงินแสนได้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยแต่เราพอที่จะมีวิธีอยู่บ้าง แต่ว่า มีกฎอยู่ข้อหนึ่งนะคะ นั่นก็คือขยันและอ ดทนค่ะ

สำรวจการใช้เงิน

ในแต่ละเดือน ว่าหมดเงินไปกับการใช้จ่ายอะไรบ้าง ขั้นตอนนี้อย ากให้แยก เป็นรายการไปค่ะ เช่น ของใช้ส่วนตัว / ค่าเช่าบ้าน,ที่พัก / ค่าเดินทาง / ค่าไฟ+ค่าน้ำ / ค่าอาหาร / ค่าอื่นๆที่จำเป็นฯ เมื่อจัดกลุ่มได้แบบนี้แล้ว ลองแยกย่อยเข้าไปอีกว่าในค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่กล่าวมา เราใช้เงินไปกับอะไรมากที่สุด เช่น ของใช้ส่วนตัว ได้แก่อะไรบ้าง สบู่ โลชั่น เครื่องสำอาง ย า สีฟั น แชมพู ฯ อย่ างเช่น ผู้หญิงก็จะชอบซื้ อเครื่องสำอางบ่อยๆเป็นพิเศษ อาจจะลองลดค่าใช้จ่าย ในส่วนนี้ดูบ้างหรือเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย ถ้าจะซื้ อทั้งทีควรเลือ กที่มีคุณภาพใช้งานได้นาน ดีกว่าซื้ อแบบร า ค าถูก

แต่ใช้งานได้ไม่กี่ครั้งไม่งั้นก็จะเกิดอาการอย ากได้ใหม่ซื้ อใหม่อยู่เรื่อยๆไม่ก็ลองมองหาชุดที่สามารถแมทซ์กันง่ายๆ ก็จะทำให้เราสนุกกับการสวมใส่ และไม่เกิดอาการเบื่อ จะช่วยลดรายจ่ายได้ไปอีกทางหรือค่าอาหารในแต่ละวันหมดไปเท่าไหร่บางคนก็ชื่นชอบพบปะสังสรรค์งานเลี้ยงต่างๆ กับเพื่อนเสมอ บางทีอาจจะต้องลดมาบ้างยิ่งถ้าใครเป็นนักดื่มตัวยงถ้าลดได้ จะมีเงินเหลือเก็บขึ้นเยอะเลยและยังทำให้สุขภ าพไม่ย่ำ แ ย่ ด้วยนะ นี่ก็เป็นแนวทางในการวางแผนเก็บเงินได้แสนใน 1 ปี เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว ต่อไปก็คือ การเข้าสู่ขั้นตอน ของการวางแผนเก็บเงินใช้เงิน และออมเงินกัน

สำรวจตัวเอง

ว่ามีรายได้กี่ทาง เช่น ทำงานได้ วันละ 300 บาท / 300×30= 9,000 บาทต่อเดือน ( อาชีพรับจ้างทั่วไป ค่าแรงขั้นต่ำ ไม่มีหยุดเสาร์-อาทิตย์ ) ถ้าเป็นแบบนี้ เรามีทางเลือ กสองทางค่ะ ในการวางแผนเก็บเงินออม ทางแรกคือ ในเมื่อรายได้เราน้อย เราลองมองหางานอื่นที่ให้ค่าตอบแทนสูงกว่านี้ได้ไหม หรือเราสามารถทำงานเสริมอื่นได้หรือไม่ เช่นข า ยของเล็กๆ น้อยๆ ข า ยของออนไลน์ หรือทางเลือ กที่สอง ถ้าทำไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะลดเป้าหมาย ของเราลง จากแสนต่อปี อาจจะเหลือ 50,000 บาทต่อปี ก็จะตกเดือนละ 4,000 นิดๆ อาจจะพอมีลุ้น และต้องประหยัดแบบสุดๆ ด้วยแต่ถ้าใครที่มีงาน เป็นหลักแหล่ง มีเงินเดือนตั้งแต่ 15,000 บาท/เดือน ขึ้นไป การเก็บเงินให้ได้เดือนละ 8,000 บาท นั้นคงไม่ย ากเท่าไหร่ แนะนำว่าหักเก็บไว้ก่อนเสมอ เหลือเท่าไหร่ค่อยนำไปจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ

เปิดบัญชีธนาคารไว้ อย่ างน้อย 2 บัญชี

บัญชีแรกเป็นบัญชี สำหรับการใช้ง่าย ทำธุรก ร ร ม ทางด้านการเงิน ฝาก ถอน โ อ น ต่างๆ และอีกหนึ่งบัญชีหนึ่งขอให้เป็นบัญชีเงินฝากอย่ างเดียว บัญชีนี้เราอาจจะเลือ กเป็นการฝากประจำไปในตัวก็ได้ค่ะ จะได้เป็นการสร้างวินัยไปในตัว ทั้งยังได้รับผลตอบแทน ที่เป็นดอ กเบี้ยอีกด้วย หากใครสนใจลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากธนาคารใกล้บ้านที่ท่านต้องการเลยค่ะ

ฝากประจำเดือนละ 8,300 บาท

สำหรับใครที่ขี้เกียจ ต้องมาคอยหยอ ดกระปุกทุกวัน อาจจะเลือ กเก็บ เป็นรายเดือน หักเงินเดือนที่ได้เข้าบัญชีฝากประจำแบบอัตมัติไปเลย เป็นเหมือนการบังคับ ตัวเองให้มีวินัยออมเงินที่ได้ผลดีเชียวล่ะโดยเงินขั้นต่ำที่ออมควรอยู่ที่ 8,300 บาทต่อเดือนเพราะเมื่อรวมกับดอ กเบี้ยของบัญชีฝากประจำ ที่ได้รับราว 1-2.5% จะทำให้เมื่อฝากครบปี เราจะมีเงินเก็บครบแสนได้โดยการออมเงินผ่านบัญชีฝากประจำ เราสามารถเลือ กได้ทั้งแบบที่ไม่ต้องฝากเท่า ๆ กันทุกเดือน สามารถเติมเงิน ในแต่ละเดือนได้เรื่อย ๆ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นการฝากประจำ 3 เดือน 6 เดือนและ 12 เดือน

แต่ดอ กเบี้ยที่ได้รับจะโดนหักภาษี 15% ส่วนใครที่คิดว่าตัวเองมีวินัยมากพอ ก็อาจจะเลือ กฝากประจำ แบบปลอ ดภาษีที่ได้ ดอ กเบี้ยสูงกว่า ซึ่งจะมีระยะเวลาฝาก 24 เดือนขึ้นไป รวมถึงต้องฝากจำนวนเงินเท่าๆ กันทุกเดือนด้วยใครสะดวกแบบไหนก็เลือ กได้ต ามความเหมาะสมของตัวเองเลย

วิธีเก็บเงินแสนที่เราแนะนำ ต ามนี้ บางข้อสามารถทำต าม แล้วมีเงินแสนภายใน 1 ปีได้เลย แต่ถ้าใครรู้สึกว่าทำข้อเดียวย ากเกินไปที่จะเก็บเงินแสนได้ ก็เลือ กทำหล า ย ๆ ข้อรวมกันเพราะส่วนใหญ่เป็นการลด ละ เลิก นิสัยฟุ่มเฟือยแทบทั้งนั้น ลองบวกกับความมีวินัย ของตัวเองเข้าไป ค่อย ๆ ทำไปทีละเล็กทีละน้อย เชื่อว่าจะช่วยให้การเก็บเงินแสน ทำได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้นแน่นอน

ที่มา n a k h o n o n l i n e, y i n d e e y i n d e e