วิ ธีปลูกกะเพรา ให้โตเร็ว ใบเยอะ เ ด็ ดกินเกือ บไม่ทัน

สำหรับกะเพรานั้นเป็นเครื่องเทศอย่างหนึ่งที่ไว้ใส่ เมนูผัด เพื่อเพิ่มความหอม เมนูที่นิยมก็คือ เมนูผัดกะเพรา ไม่ว่าจะเป็นหมู ไก่ กุ้งปลาหมึก ก็จะใส่กะเพรา วันนี้เราจึงมีวิ ธีปลูกกะเพรา ให้โตเร็ว ใบเยอะ เด็ดกินเกือบไม่ทัน ที่สามารถปลูกไว้กินเองได้ มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปดูกันเลย

แกล้ง กะเพรา กระบวนการทำให้ต้นกระเพราโตเร็ว ออ กใบเยอะ อายุยืน เปิดเผยเทคนิคกับวิ ธีการ แกล้ง กะเพรา ของเกษตรกรกะเพรา ที่ผู้คนจำนวน มากยังไม่ทราบ ทำยังไงปลูกกะเพราให้สูงใหญ่ ออ กใบเยอะแยะ แ ต กยอ ดดี เด็ดเกือบจะไม่ทัน

การแกล้งกะเพรานี้ เป็นแนวทางที่ถูกเผยแพร่จาก เกษตรกรสวนกะเพราผู้มากประสบการณ์ โดยได้เผยออ กมาว่าทุกๆเช้าให้พวกเราเด็ดยอ ดอ่อนของใบกะเพราทุกวัน โดยเด็ดยอ ดที่เป็นดอ กเท่านั้นนะคะ เพื่อไม่ให้ออ กดอ กได้ เพราะว่าเจ้าดอ กกะเพรานี่หละ เป็นการก ร ร มวิ ธีเพาะพันธุ์ต ามธรรมชาติของมัน

แล้วก็หากเมื่อ กะเพรามีดอ กเมื่อไรต้นจะเหี่ยวและก็หมดอายุท้ายที่สุด ด้วยเหตุดังกล่าว ถ้าเกิดพวกเราหมั่นเด็ดดอ กใบกะเพราออ กทุกๆวัน ต้นกะเพราะก็จะเข้าใจว่าไม่สามารถที่จะแพร่พันธุ์ต่อได้อีก ทำให้จะต้องรีบแ ต กหน่อ ออ กดอ ก ผลิใบให้เยอะขึ้นเรื่อยๆ เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด เข้าใจผิดว่าตนเองจะสูญพันธุ์จำต้องรีบ ออ กดอ ก ออ กลูก มาเพิ่มเยอะๆ

เมื่อเวลาผ่านไป จากใบกะเพราต้นเตี้ยๆปกติก็จะเติบโตฯลฯขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ ถูกบังคับให้จะต้องรีบการเติบโต ใช้แนวทางลักษณะนี้รับรองต้นสูงใหญ่ ใบเยอะ ตลอ ดทั้งปีแน่ๆทั้งอายุยืนย าวกว่าใบกะเพราปกติอีกด้วย แต่ว่าที่สำคัญจำต้องเด็ดทุกวันด้วยนะ คราวนี้รับรองว่าเก็บใบกะเพราขายกันไม่หวาดไม่ไหวแน่ๆ

ข้ อแนะนำเพิ่มเติม เพื่อได้ประสิทธิภาพที่ดีควรจะให้ปุ๋ยพร้อมกันกับการแกล้งกระเพรา

รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง หรือบางทีอาจให้วันเว้นวันเมื่อต้นกระเพราแ ต กกิ่งเป็นพุ่มใหญ่

ใช้ปุ๋ยมูลสั ต ว์ ร่วมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 หลังปลูกโดยประมาณ 2-4 อาทิตย์ เมื่อต้นกล้าตั้งต้นได้แล้ว

ใช้จุลอินทรีย์สังเคราะห์แสงเพื่อช่วยเร่งปฎิกิริย าของปุ๋ยในดิน และก็ ช่วยปรับให้ภาวะดินให้เหมาะสมกับการเติบโต

สำหรับสายพันธุ์กระเพราที่นิยมนำมาปลูกมีอยู่ 3 สายพันธุ์สำคัญๆได้แก่

1. กระเพราใบแดง ก้านแดง เป็นชนิดมีก้านใบ ก้านดอ ก รวมทั้งดอ กเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว เป็นกระเพราที่มีกลิ่นแรงมาก รวมทั้ง รสเผ็ดรอนสูงที่สุดในกระเพราทั้งหมด เหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารที่อย ากได้แต่งรสให้เผ็ดร้อน ดังเช่น ต้มโคล้ง หรือ ผัดกระเพราที่มีรสจัด

2. กระเพราใบเขียว ก้านเขียวหรือก้านขาว เป็นชนิดที่มีก้านใบ ก้านดอ ก ใบ เป็นสีเขียว และก็ดอ กเป็นสีขาว มีใบใหญ่ รสออ กหวาน ไม่ค่อยมีกลิ่นแรงหรือรสเผ็ด

3. กระเพราใบเขียว ก้านแดง เป็นจำพวกที่มีใบ รวมทั้งดอ กเป็นสีขาว แต่ว่ามีลักษณะก้านใบ แล้วก็ก้านดอ กเป็นสีแดง รวมทั้งใบเขียวหรือเขียวอมแดง เป็นกระเพราที่มีกลิ่นแรง และก็ เผ็ดร้อน กำลังดี เหมาะที่จะนำมาทำผัดกระเพรา เพราจะได้รสกระเพราที่กลมกล่อมละมุนละไม หอมกำลังดี

กระบวนการปลูกใบกะเพราด้วยการปักชำ

แนวทางปักชำทำเป็นโดยการเลือ กเอากิ่ง กลางแก่ กึ่งกลางอ่อน มาเด็ดส่วนยอ ดดอ ก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่ตระเตรียมไว้ แนวทางการปักเป็น ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดิน มากลบส่วนที่ปักชำบางๆแล้วต่อจากนั้น เอาฟางปกคลุมแล้วก็รดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จ

แนวทางการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด

1. ตระเตรียมดินละเอียดเทลงไปในกระถาง

2. หว่านเม็ดให้ทั่วแปลง ใช้ฟางกลบ หรือปุ๋ยหมักโรยทับบางๆ

3. รดน้ำต ามทันที ควรจะใช้ฟักบัวรดน้ำต้นไม้รูเล็กๆนะคะ

4. แล้วต่อจากนั้นอีกราวๆ 7 วัน เม็ดจะแ ต กหน่อฯลฯกล้า

5. คอยจนถึงต้นกล้าอายุ 1 เดือน ก็ค่อยๆถอนแยกจัดระยะต้นให้ทีระยะห่างระหว่างต้นราวๆ 20-30 ซม.

6. รวมทั้งคอยให้ต้นกล้าโตเต็มกำลังแล้วหลังจากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้แล้วค่ะ

ที่มา  feedsod