จากห นี้ท่วมหัว จน มีเงินเก็บเป็นเเสน เรื่องเล่าชีวิตจริงที่คุณก็ทำได้

สำหรับวันนี้เรามีเรื่องมาเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องของคนๆหนึ่งที่เคยประสบปัญหา เป็นห นี้ จนเกือบล้มละล า ย เพราะห นี้กู้ซื้ อบ้าน ผ่อนรถ และ บัตรเ ค ร ดิ ต วันนี้เลยอย ากมาแชร์ให้ผู้อ่ า นเป็นอุทธาหรณ์ของความไม่แน่นอนในชิวิต และพลิกผันจนเกือบล้มละล า ย เรื่องราวจะเป็นอ ย่ างไรเราไปอ่ า นกันเลย

พนักงานห้ า ง คนหนึ่ง เป็น คนที่มีห นี้สิน มากมาย เหมือนกับหล า ยๆคนใน ยุคนี้ รายจ่ายที่มากเกินก ว่ า รายรับ เพราะรายได้ที่มีอยู่แค่ช่องทางเดียว แต่กลับมีรายจ่ายต่างๆเยอะแยะ ทุกเดือน มีค่าผ่อนของ จ่ายห นี้บัตรเ ค ร ดิ ตแบบเดือนชนเดือนไม่เคยมีเงินเก็บ จะกินใช้ก็เกือบจะไม่พอด้วยซ้ำไป

ในปีแรกๆที่เริ่มทำงาน เขาก็เริ่มสร้างห นี้ให้กับตัวเอง ตั้งแต่การซื้ อโทรศัพท์มือถือ ซื้ อ

กระเป๋าที่คนอื่นเขามีกัน ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จนเริ่มมีบัตรเ ค ร ดิ ตมากกว่า 1 ใบ ตลอ ดระยะเวลาการทำงาน 4 ปี เขาทำงานเพื่อจ่ายห นี้สินที่ได้สร้างเอาไว้

ทั้งค่าทีวี ค่ามือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเทคต่างๆนาๆ จนกระทั่งวันนึง เขาต้องการที่จะมีชีวิตใหม่

เขาจึงเลิกใช้บัตรเ ค ร ดิ ต คืนรถยนต์ที่ผ่อนอยู่ แล้วย้ า ย ออ กจากอพาร์ทเม้นท์ที่ค่าเช่าร า ค า 6000 ออ กไปอยู่ห้องเช่าธรรมดา ร า ค า 800 บาท

เปลี่ยนนิสัยจากที่เคยกินชาบู อาหารบุฟเฟต์เดือนละหล า ยๆมื้อ กล า ยเป็นคนทำอาหาร มากินเองที่ทำงาน เขากินไข่ต้ม และน้ำพริกกะปิ ปลาทู บ่อย มาก บางวันก็ซื้ อลูกชิ้น 1 ไม้กินกับข้าว 5 บาท จนเพื่อนๆเริ่มออ กห่าง

เพราะชวนไปกินอะไรเขาก็มักปฏิเสธ เขาเลิกใช้เงินไปกับของกินหรูหราอ ย่ า ง ที่เคยทำ ขนาดน้ำดื่มเขาก็ยังกินน้ำของที่ห้างจัดไว้ ไม่เคยซื้ อ รถยนต์ก็ไม่ต้องใช้ เมื่อเลิกงานก็กลับบ้าน บางวันกินไข่เจียว บางวันก็ลูกชิ้น

มาม่าบ้าง เขาทำอ ย่ า งนี้เป็นปีๆ จนในที่สุดเขาสามารถเก็บเงินได้ถึง 40,000 บาท จากที่เคยเป็นห นี้ร่วมแสน เดือนไหนที่ได้ค่าคอมฯเยอะหน่อย ก็ได้เก็บมากขึ้น และก็ยังใช้ชีวิตง่ายๆเหมือนเดิมต่อไป ห่อข้าวไปกินที่ทำงาน พักห้องเช่าที่เป็นห้องน้ำรวม

จนกวันหนึ่ง ผ้าห่มที่เขาต ากไว้ ห า ยไปเพราะมีคนขโมย เขาคิดจะซื้ อใหม่ แต่ก็ไม่อ ย ากซื้ อทั้ง

ชุดจากร้านเพราะร า ค าค่อนข้างสูง เลยไปซื้ อ กับแขกที่ ให้ผ่อนรายวัน ในร า ค า 1500 บาท โดยแขกให่จ่าย 350 บาทเป็นเวลา 10 เดือน

เขาซื้ อชุดเครื่องนอนกับแขกมาใช้ จากนั้นก็มานอนคิดว่า ต้นทุนแค่ 1500 บาท แต่เอามาข า ยแบบนี้ มันทำกำไรได้เท่าตัวเลยทีเดียว เขาเลยเอา ผ้าห่ม ชุดเครื่องนอนไปข า ยให้กับเพื่อนร่วมงาน มีเพื่อนหล า ยคนสนใจ ขอแคตต าลอคไปดู

และซื้ อผ้าห่มจากเขาหล า ยคน กระทั่งเขาข า ยชุดผ้าห่มได้เป็นร้อยชุด ร า ค าดาวน์ 500 บาท ผ่อน 300 บาท

เป็นเวลา 10 เดือน โดยมีต้นทุนสินค้าเพียง 1500 บาทเท่านั้น เรียกว่าเขาได้กำไรเยอะมากจากการข า ย ผ้าห่มแบบนี้ แม้จะมีบางคนที่หนีไม่ยอมจ่ายจนครบบ้าง

แต่เมื่อคำนวณรวมๆแล้วก็นับว่าคุ้มมาก จากคนที่เป็นห นี้สิน มาก ตอนนี้เขากล า ยเป็นผู้ จัดการเงินกู้แล้ว และเขาก็ยังมีชีวิตที่ดีโดยไม่ต้องใช้บัตรเ ค ร ดิ ตเงินที่ได้จากการข า ยของ เขาก็สามารถเอามาดาวน์รถใหม่ ดาวน์บ้านได้หลังหนึ่ง

มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิมมากแต่เขาก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย เหมือนเดิม ยังห่อข้าวมากินเองและกินน้ำที่ห้างเหมือนเดิม เขาใช้ชีวิตแบบนี้ไปเรื่อยๆกระทั่งวันนึง เงินเก็บของเขาก็เพิ่มมากขึ้นเป็นแสนๆ มีบ้าน มีรถ มีรายได้ และมีเงินเก็บ

การใช้ชีวิตแบบนี้แสดงให้เห็นว่า การประหยัดและมีวินัยในการใช้เงินสามารถจัดการกับปัญหาห นี้สินได้อ ย่ า งแน่นอน เพียงเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต ไม่ต้องหรูหรา ฟุ่มเฟือย และไม่ต้องสนใจคำพูดหรือสายต าของคนอื่น

จากที่เคยกินอยู่หรูหราฟุ่มเฟือย ลองกลับมาใช้ชีวิตแบบธรรมดาๆ กินแค่ที่พอมี ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออ กไปจากชีวิต ล ดอัตต าในเรื่องหน้าต าทาง สังคมลง ไม่จำเป็นต้องมีของร า ค าแพงเพื่อไว้อวดคนอื่น เพราะในวันนึงเงินทองของคุณอาจจะไม่เหลือจนต้องเอาของเหล่านั้นข า ยออ กไป

ใช้ชีวิตแบบสบายๆ กินน้อย ใช้น้อย สุขภาพก็ดีขึ้น รายจ่ายล ดลง เก็บเงินได้มากขึ้น ถ้ามีช่องทางลงทุนก็ลงทุนไป หารายได้เสริมเล็กๆน้อยๆจาก สิ่งที่เราถนัด ไม่มีห นี้สินติดตัว มีเงินเก็บไว้ในย า ม ฉุก เ ฉิ นบ้าง เพียงเท่านี้ชีวิตที่เรียบง่ายก็จะมีความสุขมากกขึ้นอีกเป็นกอง

ที่มา  krustory