คุณสมบัติแม่ที่ดี 8 อ ย่ าง ที่ควรมีทำให้ลูกเห็น

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอย ากจะเป็นพ่อแม่ที่ดีให้กับลูกๆ อย ากให้ลูกนั้นเติบโตมามีคุณภาพ แล้วสงสัยกันไหมว่าวันนี้นั้นเราเป็นพ่อแม่ที่ดีแล้วหรือยัง แล้วพ่อแม่ที่ดีต้องเป็นแบบไหน วันนี้เราจะพามาดูถึงแม่ที่ดีควรมีคุณสมบัติ 8 อ ย่ างนี้ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

รู้จักขอโ ท ษ

อ ย่ าลืมนะคะ ว่าเราก็เป็นคนเหมือนกัน การกล่าวขอโ ท ษเมื่อคุณทำผิ ด ก็จะเป็นตัวอ ย่ างให้ลูกเห็น ว่าเมื่อลูกทำผิ ด ลูกก็ควรจะเอ่ยคำขอโ ท ษเช่น ๆ กัน

มีอารมณ์ขันในบางสถานการณ์

คุณสมบัติข้ อนี้เป็นเรื่องสำคัญ ที่ช่วยให้คุณไม่ปรี๊ดแตกใส่ลูก แน่นอนว่าคุณต้องเจอ กับน้ำหวานหก ข้าวของกระจัดกระจายเต็มบ้าน หรือส า รพัดปัญหา ป ว ด หั ว แค่คุณยิ้มสู้ไว้ก็ช่วยผ่อนหนักเป็นเบาได้นะคะ ๆ

ใช้เวลาคุณภาพ

ให้เวลากับลูกและทำในสิ่ง ที่ลูกอย ากทำ เช่น วาดรูป ระบายสี ทำงานฝีมือ ใช้เวลานี้เพื่อสังเกต ความสนใจของลูกคุณ

ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข

ลูก ๆ ย่อมอย ากได้ยิน และรู้ว่าคุณจะรักเขาไปตลอ ดไม่ว่าชีวิตของลูก จะต้องผ่านเรื่องราวอะไรมากก็ต ามดังนั้น คุณเองก็สามารถบอ กรักลูกได้บ่อย ๆ นะคะ

ค อยรับฟังเสมอ

หมั่นคุยกับลูกเสมอ เพื่อ ดูว่าชีวิตของลูกเปลี่ยนแปลงไปอ ย่ างไรบ้าง พย ามเป็นผู้ฟังที่ดี ของลูกเสมอ อ ย่ าใช้ความรู้สึกของ ตัวเองตัดสินเรื่องที่ลูกเล่าให้คุณฟังเพราะบางครั้งลูกแค่อย ากระบายเรื่องในใจ ให้ใครสักคนฟัง คุณสามารถกอ ด เพื่อให้กำลังใจก็ เท่านั้นเอง เมื่อลูกของเราค้นหา และ ค้นพบว่าตัวเองถนัดอะไร ชอบอะไรซึ่งไม่ว่าสิ่งนั้นจะตรงใจ พ่อแม่หรือไม่ก็ต าม ต้องเข้าใจ ยอมรับ และ เคารพในตัวลูกด้วย ที่สำคัญควรสร้างทัศนคติว่าพ่อแม่ ลูกสามารถคุยกันได้ มีความเคารพในความเป็น มนุษย์ซึ่งกัน และ กัน

อ ดทน

การเป็นแม่ คือเรื่องท้าทาย แต่แค่คุณแม่ ใจเย็นแล้วค่อย ๆ อธิบายให้ลูกฟังทุกอ ย่ าง ก็จะผ่านไปได้อ ย่ างราบรื่น ๆ

มั่นคงหนักแน่น

คุณแม่ ควรเป็นดังหินผา เพื่อให้ลูกใช้พักพิง เวลาที่ต้องการใครสักคน เริ่มเ สี ยตั้งแต่วัยเ ด็ ก เมื่อโตขึ้นเวลาที่ลูกเกิดปัญหาอะไร ลูกจะนึกถึง คุณเป็นคนแรก มีความเข้าใจและค อยสนับสนุนลูก

แม่ที่ดีควรมีคุณสมบัติ 8 อ ย่ างนี้ รักลูกในแบบที่ลูกเป็น สนับสนุนลูกใน สิ่งที่ลูกเลือ ก อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย ขอแค่คุณลองทำดู รับรองคุณเป็นฮีโร่ในใจลูกคุณแน่นอน เป็นสิ่งสำคัญในการ สร้างพื้นฐานชีวิตตั้งแต่วัยเ ด็ ก เพราะการรู้จักตัวเองจะนำ ไปสู่การมีเป้าห ม า ยที่ชัดเจนในชีวิต รู้ว่าตน มีความถนัด ความชอบและความสามารถในด้านใด

รู้วิ ธีเฉพาะตัวที่ถนัดในการเรียนรู้ของตนเองว่าทำอ ย่ างไรให้มีประสิทธิภาพ หรือรู้จุดอ่อนของตัวเองทำให้สามารถหาทางแก้ไขได้อ ย่ างทันท่วงที เช่น เมื่อรู้ว่าตัวเอง เป็นคนใจร้อน ก็พย าย ามหาทางแก้ไขหรือ หลีกเลี่ยงสถานการณ์ไม่ให้เกิดอารมณ์นั้นๆ หรือ รู้ว่าจะจัดการอารมณ์ตัวเองขณะนั้นได้อ ย่ างไรคนเป็น คุณพ่อ คุณแม่ สามารถ

ทำหน้าที่เป็น กระจกเงาสะท้อน ให้ลูกได้เห็นตนเองในมุมต่าง ๆ ทั้งจุดอ่อน จุดแข็ง จุดดี จุดด้อย ฯลฯ การสะท้อนภาพด้วยวัยและ ประสบการณ์ของลูก อาจทำให้เขา มองเห็นภาพของตัวเองได้หลากหล า ย เหมาะสมหรือบิดเบี้ยวผิ ดจากความเป็นจริง หรือ ฟังจากคนรอบข้างมาอ ย่ างผิ ดๆ คุณพ่อ คุณแม่ ต้องปรับความเข้าใจของลูกที่มี

ต่อตัวเองให้ถูกต้อง เป็นจริงให้มากที่สุด นั่นห ม า ยความว่า คุณพ่อ คุณแม่ ต้องมองลูกด้วยสายต าความเป็นจริง ๆ มิใช่อคติหรือลำเอียง ต่อลูก ๆ ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข ลูก ๆ ย่อมอย ากได้ยินแลรู้ว่า คุณจะรักเขาไปตลอ ดไม่ว่ชีวิตของลูกจะต้องผ่านเรื่องราวอะไรมาก ก็ต าม ดังนั้นคุณองก็สามารถบอ กรักลูกได้บ่อย ๆ นะคะ

ที่มา t h e a s i a n p a r e n t  fahhsai