คำพูด 14 คำ ที่ดูธรรมดา แต่อาจทำให้พ่อแม่น้ำต าไหลได้ ไม่ควรพูดกับท่าน

การพูดบางครั้งคนพูดอาจจะไม่ได้คิดอะไร แต่บางทีคนฟัง ฟังแล้วอาจจะรู้สึกเ สี ยใจ หรือไม่พอใจได้ ฉนั้นการพูดเราก็ควรจะคิดก่อนพูด ยิ่งกับคนที่เป็นผู้ใหญ่กว่าเรา ยิ่งต้องคิดให้ดี ก่อนที่จะพูดอะไรออ กมาจากปากของเรา เพื่อไม่ให้เกิดการไม่พอใจกัน หรือผิ ดใจกัน

ซึ่งคนที่จะเ สี ยใจมากที่สุดเวลาที่เราพูดไม่ดี คงจะไม่ใช่ใครอื่นถ้าไม่ใช่พ่อแม่ที่เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็กๆ นั่นเอง คำพูดบางคำก็เป็นคำที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ เพราะคำพูดธรรมดาๆ ก็สามารถทำให้พ่อแม่น้ำต าไหลได้ เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในสายต าของลูกๆ อาจจะทำร้า ยจิตใจของพ่อแม่ไปทั้งชีวิต คิดก่อนพูดบ้างนะตั้งแต่วันนี้ไป ก่อนที่จะเผลอไปทำให้พ่อแม่ต้องเ สี ยใจ

1 ถ้าไม่รู้อะไรอย่ าพูดดีกว่า

เวลามีปัญหาเกิดขึ้น มาพ่อแม่มักจะพย าย ามหาทางช่วยเหลืออยู่ห่างๆ ซึ่งบางครั้งพ่อแม่ก็ไม่ได้รับรู้เรื่องราว หรือที่มาของปัญหาเหล่านั้นทั้งหมดหรอ ก แต่บางครั้งที่พ่อแม่พย าย ามจะช่วย

ลูกบางคนกลับบอ กว่าถ้าไม่รู้อะไร อย่ าพูดดีกว่า นั่นอาจทำให้พวกเขาเ สี ยใจเป็นอย่ างมาก จริงอยู่ที่พ่อแม่อาจจะไม่รู้อะไร แต่จะดีกว่ามั้ยถ้าเปลี่ยนจากคำพูดบั่นทอนจิตใจ เป็นบอ กให้พวกท่านรับรู้ แล้วแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กัน

2 ถ้าไม่มีอะไรจะวางสายแล้วนะ เ สี ยเวลา

สำหรับบางครอบครัวที่ลูกแยกออ กมาอยู่ตัวคนเดียว อยู่คนละบ้านกับพ่อแม่ พวกท่าน มักจะแสดงความเป็นห่วงด้วยการโทรหาอยู่เสมอๆ แต่ในบางครั้งลูกก็มีเผลอพูดออ กไปว่า

ถ้าไม่มีอะไรจะวางสายแล้วนะ เ สี ยเวลา นั่นจะทำให้พวกท่านเ สี ยใจเอามากๆ ใครที่เคยทำก็ควรหยุดตั้งแต่วันนี้ พวกเขาก็แค่เป็นห่วงและคิดถึง ไม่ได้มีเจตนาจะรบกวนเวลาของลูกหรอ ก

3 เลิกเอาความคิดล้าสมัยมาสอนสักที

พ่อแม่ที่มีอายุมากมักจะพย าย ามสอนในแบบของเขา ในขณะที่ลูกๆ หัวสมัยใหม่มักจะไม่อย ากฟังความคิดเห็นแบบโบราณเหล่านั้น จน มีบางครั้งที่หลุดปากออ กไปว่า เลิกเอาความคิดล้าสมัยมาสอนสักที ซึ่งความจริงแล้วความคิดของพ่อแม่อาจจะมีแง่มุมบางอย่ างที่สามารถเอามาปรับใช้ในสมัยนี้ได้บ้างก็ได้

4 บอ กกี่ครั้งแล้วว่าไม่ต้องมายุ่ง

พ่อแม่บางบ้าน มักจะกลัวลูกเหนื่อย กลับจากทำงาน มาก็ไม่อย ากให้ลูกมาเหนื่อยเพิ่มกับงานบ้านต่างๆ แล้ว ก็เลยมักจะเก็บห้อง ซักผ้า อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับลูก แม้ว่าบางครั้งจะไม่ถูกใจคนเป็นลูกเลย แต่ก็ไม่ควรไปพูดว่าบอ กกี่ครั้งแล้วว่าไม่ต้องมายุ่ง เปลี่ยนเป็นพูดดีๆ ที่ไม่ทำให้อีกฝ่ายต้องเ สี ยใจจะดีกว่า

5 ไม่ต้องถามเยอะ บอ กไปก็เท่านั้น

จริงอยู่ที่บางเรื่องอาจจะดูเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ย ากสำหรับพ่อและแม่ โดยเฉพาะพ่อแม่ที่อายุเยอะแล้ว อาจจะไม่ค่อยเข้าใจเรื่องราวในสมัยนี้มากเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ควรที่จะใช้คำพูดถึงขั้นว่าไม่ต้องถามเยอะ บอ กไปก็เท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วมุมมองของผู้ใหญ่อาจจะช่วยเหลือเราได้บ้าง อย่ าเพิ่งคิดไปก่อนว่าพ่อแม่จะช่วยอะไรไม่ได้เลย

6 บ่นอะไรอยู่ได้น่ารำคาญ

พ่อแม่มักจะพูดสอนในสิ่งต่างๆ ให้ลูกอยู่เสมอ แน่นอนว่าแต่ละคนก็มีวิธีการแสดงออ กที่แตกต่างกัน ซึ่งพ่อแม่บางคนก็พูดบ่อยจนแสดงออ กไปในเชิงบ่นซ้ำๆ ซากๆ จนบางครั้งทำให้ลูกเผลอหลุดปากออ กไปว่าบ่นอะไรอยู่ได้ น่ารำคาญ จริงๆ แล้วพ่อแม่แค่เป็นห่วง อย ากบอ กในสิ่งที่เขาผ่ าน มาก่อน อย่ ารำคาญพวกเขาเพราะคิดว่าเขาบ่นเลย

7 ทำอะไรให้มันเร็วๆ หน่อยได้มั้ย

ทำความเข้าใจคนแก่นิดนึงนะ พอพ่อแม่แก่ตัวลงก็อาจจะทำอะไรช้าลง ทำอะไรไม่ได้ดั่งใจเหมือนแต่ก่อน อย่ าไปเร่ง ไปพูดว่าทำอะไรให้มันเร็ว ๆ หน่อยได้มั้ย เชื่อเถอะว่าพวกท่านก็พย าย ามเต็มที่ที่สุดแล้ว เข้าใจพ่อแม่ที่แก่ตัวลงด้วย

8 วันหลังไม่ต้องทำกับข้าวเผื่อแล้วนะ ไม่อย ากกิน

แม่หล า ยๆ บ้าน มักจะทำกับข้าวรอลูกมากินพร้อมหน้าพร้อมต ากัน ถ้าหากวันไหนคุณไม่อย ากกินข้าวที่บ้านก็แค่บอ กเขาไปดีๆ ไม่ใช่พูดว่าวันหลังไม่ต้องทำกับข้าวเผื่อแล้วนะ ไม่อย ากกิน คนทำเขาจะเ สี ยใจ หรือจริงๆ แล้วอาจจะกำหนดวันไปเลยก็ได้ว่า วันไหนจะกินข้าวที่บ้าน วันไหนจะกินข้าวนอ กบ้านบ้าง

9 บอ กตั้งหล า ยครั้งแล้วทำไมยังจำไม่ได้

คนแก่มักจะหลงๆ ลืมๆ จนบางครั้งเราก็หงุดหงิดที่ต้องพูดอะไรซ้ำๆ แต่ห้ามเด็ดข า ด ห้ามบอ กว่าบอ กตั้งหล า ยครั้งแล้ว ทำไมยังจำไม่ได้ ให้ลองนึกถึงตอนคุณยังเด็ กๆ ที่พ่อแม่คอยพร่ำสอนซ้ำๆ พวกท่านยังสามารถใจเย็นกับเราได้ แล้วทำไมคนเป็นลูกจะไม่สามารถใจเย็นกับพ่อแม่บ้างไม่ได้

10 ถ้ายังเป็นแบบนี้ก็ไม่ต้องมาคุยกันอีก

พ่อแม่ย่อมหวังดีกับลูกอยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะบ่น จะดุด่าอะไร ก็เป็นเพราะรัก และเป็นห่วงทั้งนั้น อย่ าบอ กว่าถ้ายังเป็นแบบนี้ ก็ไม่ต้องมาคุยกันอีก ไม่มีพ่อแม่ที่ไหนอย ากตัดข า ดกับลูกหรอ ก ถ้าหากเผลอพูดไปเพราะอารมณ์โมโหล่ะก็ รอให้ใจเย็นลงแล้วก็ไปขอโ ท ษท่านซะ

11 จะเก็บของเก่าๆ ไว้ให้รกบ้านทำไม

พ่อแม่หล า ยๆ บ้าน มักจะมีอาการหวงของเก่า เก็บนู่นเก็บนี่ ไม่ยอมทิ้งของสักที จนบางครั้งลูกๆ ต้องบ่นออ กไปว่าจะเก็บของเก่าๆ ไว้ให้รกบ้านทำไม ให้ลองปรับความคิดใหม่ดูว่าสิ่งที่พวกท่านเก็บนั้น มันก็เป็นเครื่องบันทึกความทรงจำเก่าๆ เอาไว้นะ ใครจะไปรู้ว่าวันนึงเราอาจจะคิดถึงของเก่าๆ เหล่านั้นก็ได้

12 ทำไมไม่เป็นเหมือนบ้านอื่นเขาบ้าง

เคยมั้ยที่ตัวเองไม่พอใจเวลาพ่อแม่เอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกบ้านอื่น ไม่มีใครชอบโดนเปรียบเทียบหรอ ก ดังนั้นคิดถึงใจเขาใจเราบ้าง ถ้าไม่ชอบอะไรก็อย่ าทำอย่ างงั้น อย่ าเอาพ่อแม่ไปเปรียบกับคนอื่นๆ เพราะคุณอาจทำให้พวกเขาเ สี ยใจโดยที่ไม่ทันได้รู้ตัว

13 เป็นแบบนี้ก็สมควรแล้ว บอ กอะไรไม่เคยฟัง

เวลาพ่อแม่ทำอะไรผิ ดพลาด อย่ าไปซ้ำเติมด้วยการบอ กว่าเป็นแบบนี้ก็สมควรแล้ว บอ กอะไรไม่เคยฟัง นั่น มันจะยิ่งทำให้พวกเขารู้สึกผิ ดมากไปมากกว่าเดิม เรื่องที่เกิดขึ้น มันก็น่าจะแย่มากอยู่แล้ว ดังนั้นอย่ าไปซ้ำเติมอะไรพวกท่านเลย รู้จักให้อ ภั ยเหมือนที่พวกท่านก็ให้อ ภั ยลูกมาตลอ ดทั้งชีวิตบ้าง

14 นิสัยแบบนี้ก็ได้จากพ่อแม่มาทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ

เวลาทะเลาะอะไรกับพ่อแม่ไม่ควรย้อนพวกท่านว่า นิสัยแบบนี้ก็ได้จากพ่อแม่มาทั้งนั้นไม่ใช่เหรอ นั่นถือเป็นคำพูดที่รุ น แ ร ง และจะทำให้พวกท่านเ สี ยใจอย่ างมาก คำพูดเพราะอารมณ์ชั่ ววูบของเรา มันอาจจะบ าดลึกเข้าไปในจิตใจของพ่อแม่ และนั่นอาจจะเป็นตราบาปไปตลอ ดชีวิตเลยก็ได้

ที่มา  krustory