คนทำงาน มักไม่ก้าวหน้า คนไม่ทำงาน มักได้ตำแหน่ง

วันนี้เราอย ากที่จะพาเพื่อนๆ ไปเรียนรู้ข้อคิดการทำงานในยุคสมัยนี้ กับบทความ คนทำงาน มักไม่ก้าวหน้า คนไม่ทำงาน มักได้ตำแหน่ง ไปดูกันว่าทำไมคนขยันทำงานถึงมักไม่ได้หน้า คนได้หน้ามักไม่ได้ทำ

เคยสงสัย กัน มั้ยว่าทำไมคนที่เขาตั้งใจ ทำงาน มากๆ กลับไม่ได้ดี แต่คนที่ได้ดีกลับเป็นคนที่ชอบเสนอหน้า ชอบ เ ลี ย แข้ง เ ลี ย ขาคนอื่น และเรื่องเล่า ที่จะเอามาให้อ่านในวันนี้ มันช่วยสะท้อนให้เห็นได้ว่า ในสังคม การทำงานที่เป็นอยู่ในทุกๆ วันนี้ มันเป็นอย่ างไร และเรื่องในวันนี้คือเรื่องของ ค ว า ย และหมา

ที่คนเสนอหน้า มักได้ดีกว่าคนทำงานงกๆ เคยสงสัยกันไหมว่า ‘ เพราะอะไร ทำไม ค ว า ย ที่ไถนา อาหารที่ได้กิน จึงไม่ใช่ข้าวล่ะ แต่ว่าหมาที่ไม่ได้ออ กแรงทำนา เอาแต่นั่งๆ นอนๆ ทั้งวัน นั้นกลับได้กินข้าวอย่ างสำราญ

คือเรื่องมัน มีอยู่ว่า…

เมื่อสมัยก่อน ช าวนาจะใช้ ค ว า ย เพื่อไถนา เพาะปลูกข้าวพวกช าวนาได้เลี้ยงสัต ว์ไว้ 2 ตัว ก็คือ ค ว า ย กับหมา นั่นเองและในแต่ละวัน นั้น สั ต ว์ ทั้งสองก็จะมีหน้าที่ก็คือ การออ กไปทำนา ตั้งแต่เช้าตรู่ พอเวลาใกล้เที่ยง ช าวนาก็จะออ กไป ตรวจดูความเรียบร้อยต่างๆ และพออยู่มาวันหนึ่ง ในขณะที่ ค ว า ย และหมาไปทำนาแต่เช้าต ามปกตินั้น ค ว า ย จะเป็นผู้ไถนาอย่ างขยันขันแข็ง เดินวนไปวน มา ไถจนหมด

ค ว า ย ทั้งเหนื่อยและหมดแรง จากการไถนามาทั้งวัน จึงได้ไปอาบน้ำและนอนพักใต้ต้นไม้ใหญ่อยู่ครู่นึ งส่วนหมามาถึงที่นาก็เอาแต่นอนอย่ างเดียวพอเห็นว่าใกล้จะเที่ยงแล้ว คือช่วงเวลาที่ช าวนาจะมาตรวจงาน ก็รีบลุกออ กไปเดินย่ำบนผืนนา ที่ ค ว า ย ได้ไถไว้ทั่วจนเสร็จหมดแล้วทำให้ท้องนามีแต่รอยเท้าหมา

แล้วเมื่อช าวนามาถึงนั้น หมาก็รีบวิ่งไปหาด้วย เ นื้ อ ตัวที่เปื้อนโคลนเต็มไปหมด แล้วก็บอ กว่า ตนนั้นได้ไถนาเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แถมตนหมดแรง แล้วยังเหนื่อยมากเลยด้วย ช าวนาเห็น ดังนั้น ก็ชื่นชมมาเป็นการใหญ่ และเมื่อช าวนาผู้นั้นได้มองไปเห็น ค ว า ย ที่กำลังหลับอย่ างสบายใจใต้ต้นไม้ใหญ่ ช าวนาก็รู้สึกโ ม โ หเป็นอย่ างมาก จึงเข้าไปต่อว่า ค ว า ย ไปมากมายว่าเจ้านั้น มัน ขิ้ เ กี ย จ ไม่สมควรได้กินข้าว

และตั้งแต่นี้ต่อไปให้เจ้าไปกินหญ้า แทนข้าวก็แล้วกัน และช าวนาก็ได้ลงโท ษ ค ว า ย ด้วยการให้ไปนอนในคอ กที่ชื้นๆแฉะๆ ส่วนไอเจ้าหมาที่แสน ต อ แ ห ล นั้นช าวนามองว่า เจ้าเป็นหมา ที่ช่างขยันขันแข็งเหลือเกิน รู้จักช่วยคนทำนา ทำมาหากิน จึงให้กินอยู่แบบเดียวกับคนอยู่ในบ้านที่อบอุ่นนี้ แล้วทีนี้คุณเข้าใจหรือยังล่ะว่า สาเหตุที่ทำไม ค ว า ย จึงกินหญ้าแต่ทำไมหมาได้กินข้าว

ก็เพราะในยุคปัจจุบันนี้ ถ้าเปรียบกับการทำงานเชื่อว่าหล า ยๆ คน คงพบเจอคนประเภทเดียวกับหมา ที่ชอบทำงานเอาหน้า ชอบประจบประแจงเจ้านาย ชอบพูดมากกว่าลงมือทำเพื่อหวังผลประโยชน์ หรือ การได้รับการเลื่อนขั้น ที่ได้ดีกว่า ได้รับเงินเดือน มากกว่าคนที่ทำงานหนัก แต่ก็นะ มัน มีอีกหล า ยคน ที่ทำงานหนักมาก ซื่อ สั ต ว์ กับงานที่ทำ ก้มหน้าก้มต า ทำหน้าที่ตัวเองอย่ างเต็มที่ โดยไม่ได้คิดเสนอผลงานใดๆ ฉะนั้น จึงมักถูกเอาเปรียบประจำ หนำซ้ำยังถูกมองว่า เป็นคนขิ้เกียจอีก….

ที่มา yindeeyindee