ข้ อคิดเรียกสติ คนบ้างาน จนลืมครอบครัว

หล า ยคนขยันทำงานเพื่อแลกกับเ งิ นเพื่อจะให้ตัวเองนั้น มีชีวิตที่ดีขึ้น ทำงานจนไม่มีเวลาให้ใคร แม้กระทั่งคนรักหรือคนในครอบครัว ขยัน มากไป มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ดีเลยและ

เรื่องต่อไปนี้ คือ ค่าโ ง่ จากคนบ้ างานที่อย ากสอนคนบ้ างานให้เข้าใจเมื่อทุกอ ย่ างมีร า ค าที่ต้องจ่ายไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ แล้วบางครั้งความสำเร็จก็ต้องแลกด้วย การสู ญเ สี ยบางอ ย่ าง

เมื่อ 39 ปีที่แล้ว ผมเอง ได้เริ่มต้นทำงานกับบริษัทการเ งิ น ที่มีขนาดใหญ่ อันดับ 3 ของโลก

เมื่อ 35 ปีที่แล้ว ผมได้แต่งงานกับ ผู้หญิงที่ผมรัก เราสัญญาว่าจะสร้างอนาคตร่วมกันเธอคนนั้นจะเป็นคนข้างหลังเพื่อ ให้ผมประสบความสำเร็จ ทางการงาน และในขณะที่การงาน ของผมก้าวหน้าไปมาก

เมื่อ 29 ปีที่แล้ว ภรรย าของผม ได้คลอ ด ลูกชายคนแรกให้ผม ขณะที่ผมติดประชุมที่ญี่ปุ่นและผมขอโ ท ษเธอ ผมสัญญากับเธอว่า จะขอเวลาทำงานอีกสักระยะ เพื่อครอบครัวให้ได้สบายกว่านี้แล้วผมกลับเมืองไท ย รับขวัญลูก และขอโ ท ษภรรย าด้วยตำแหน่งงานที่ก้าวหน้า ฝันของเราใกล้เป็นจริงแล้ว

เมื่อ 24 ปีที่แล้ว เธอคลอ ดลูกสาว ที่เราเฝ้ารอคอย และผมเองได้เห็นหน้าลูกสาวเพียงวันเดียวเพราะต้องเดินทางไปประชุมใหญ่ ที่ออสเตรเลีย ผมบอ กกับเธอ ว่าจะทำงานอีกไม่นานแล้วเวลาทั้งหมดที่มีจะเป็นของครอบครัวตลอ ดไป เพื่อทดแทนเวลาที่ผ่าน มา

เมื่อ 13 ปีที่แล้ว งานของผมได้ก้าวหน้า จนก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในภาคพื้นเอเชียแปซิคฟิคซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดีมากแต่ภรรย าผมเธอขอ ห ย่ า เพื่อเริ่มชีวิตใหม่ที่ เธอบอ กว่าผมไม่เคย

ให้เธอแล้วสุดท้ายเธอบอ กว่าชีวิตคู่ ไม่ได้ต้องการแค่ท รั พ ย์สินเ งิ นทองจนเกิน เก็บแต่ต้องการความอบอุ่น มั่นใจ จากอ้อมกอ ดคนเป็นสามี เติมเต็มในคืนอ้างว้างมากกว่าแล้วเธอก็แยกจ ากไป ส่วนลูกปู่และย่า ท่านจะดูแลอ ย่ างดี

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ลูกชายคนโตซ้ อนท้ายมอเตอร์ไซด์ เพื่อนประส บ อุ บั ติ เ ห ตุ และเขาได้จ ากไปผมบินกลับจากญี่ปุ่นทั้งๆ

ที่มีงานสัมนาสำคัญและแม่บอ กว่า ลูกชายเกเรเลี้ยงย ากผมกอ ดลูกสาวบอ กกับเธอว่าพ่อไม่ดีเอง ต่อไปพ่อจะให้ทุกอ ย่ าง ขอเวลาอีกนิดนะ

เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ก่อนแม่สิ้นใจ แม่บอ กกับ ผมว่าอ ย่ าเอาแต่ทำงาน จนลืมว่าลูกต้องการอ้อมกอ ดจากพ่ออ ย่ าปล่อยให้เธอ รอคอยอ ย่ างตั้งต ารอ

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว พ่อจ ากไป ต ามแม่ญาติๆ ก็พากันพูดคุยโดย ที่ผมแอบได้ยินว่าพ่อตรอมใจที่แม่ จ ากไปกับเรื่องหลานสาว ต ามผู้ชายข้าง บ้ านไปอยู่ทางใต้แกมัวโ ท ษ

แต่ตัวเองว่าเลี้ยงหลานได้ไม่ดีขณะที่ผมก้าวสู่ จุดสูงสุดทางการงานแล้ว ผมมีทุกอ ย่ างที่ต้องการ และสิ่งที่ผมได้มาไม่มีอะไรได้มาฟรีเพราะการ สู ญ เ สี ย บางอ ย่ าง

แลกกับความสำเร็จมันคุ้มค่าจริงหรอต่อไปผมจะกลับไปชดเชยเวลาที่ผม โ ก ง ไปจากครอบครัว และล่าสุด 3 ปีที่แล้ว ห ม อ บอ กว่า ผมเป็น โ ร ค ซึ ม เศร้าต้องกินย า น่าแปลกอยูนะที่ผมมีครบทุกอ ย่ างแต่กลับอ้างว้าง คนที่รักจริงๆ ก็ไม่มี มีแต่คนจ้องจะกอบโกย

ไม่มีใครเหมือนพ่อแม่ภรรย าและลูกๆ ของผมเลยตอนนี้ผมเข้าใจ สิ่งที่ภรรย าผมบอ กแล้วถึงตอนนี้แล้วมันสายไปไม่มีใครทนรอคอย ย าวนาน ผมยอมแลกทุกอ ย่ าง กับการเป็นคนหาเช้ากินค่ำพออยู่พอ กินแค่ให้ได้อยู่ร่วมกับ ทุกคนสักช่วงชีวิตหนึ่งก็ยังดี ใครที่เป็นแบบผม คิดให้ดีนะ ว่ามันคุ้มหรือเปล่า

ที่มา มดงาน บ้ านรอยยิ้ม   myfriendth