หมดปัญหาค ร า บสนิมกวนใจ ด้วย 5 วิ ธีการกำจัดสนิมด้วยวัสดุในครัวเรือน

สนิมหรือค ร า บสนิม เกิดจากการเปลี่ยนสภาพไปจากเดิมของโลหะ เนื่องจากได้รับปฎิกิริย าที่เกิดขึ้น ในที่ที่มี อากาศ น้ำ ความร้อน และกรด ทำให้โลหะนั้น มีสภาพและคุณสมบัติที่แตกต่างไปจากเดิม เช่น สีแดง ความทนทาน ความแข็งแรงที่ล ดลง โดยจะเกิดขึ้นที่พื้นผิวของโลหะ และสามารถหลุดออ กได้ง่าย เกิดขึ้นโดยกระบวนการผุกร่อนของโลหะ ตัวอ ย่ างที่เราเห็นบ่อยๆ ได้แก่ เ ห ล็ ก เป็นต้น

เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เป็นโลหะ มักจะเกิดสนิมได้ง่าย หากเราไม่ดูแลเก็บรั ก ษ าให้ถูกวิ ธี และเมื่อเกิดสนิม ก็จะทำให้เครื่องมือชิ้นนั้นดูเก่า และ ท รุ ด โ ท ร ม ไม่น่าใช้งาน แต่ค ร า บสนิมก็เป็นงานย ากที่จะขจัดออ กไป วันนี้เราจึงมาแนะนำ 5 วิ ธีกำจัดค ร า บสนิม จากเครื่องมืออุปกรณ์ ด้วยของใช้ในบ้านแบบไม่ต้องเปลืองแรงขัด

1. มะนาว กับ เกลือ

ของใช้ใกล้ตัวที่น่าจะมีกันทุกบ้านอ ย่ าง มะนาวกับเกลือ ก็ช่วยได้เหมือนกัน เพียงแค่นำเกลือมาโรยลงบนวัสดุที่มีค ร า บสนิม แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปบนจุดที่โรยเกลือให้ชุ่ม จากนั้นก็ทิ้งไว้สัก 2-3 ชั่ วโมง เพื่อให้มะนาวกับเกลือทำปฏิกิริย ากั ดกร่อนค ร า บสนิมให้หลุดออ กมา เสร็จแล้วก็ใช้เปลือ กมะนาวเป็นตัวขัดสนิมออ ก แล้ววัสดุที่เคยมีสนิมเกาะก็จะสะอาดไร้ค ร า บสนิม

2. เบกกิ้งโซดา

หากที่บ้านใครมีเบกกิ้งโซดาอยู่ ก็สามารถนำมาใช้ขจัดค ร า บสนิมออ กได้ โดยการนำเบกกิ้งโซดามาโรยบนของที่เป็นสนิม แล้วใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ใช้แล้วจุ่มกับน้ำ แล้วขัดเอาค ร า บสนิมออ กให้หมด

ซึ่งวิ ธีนี้จะเหมาะกับสิ่งของที่ไม่ห่วงสวย เพราะมันทำให้เกิดรอยได้นะคะ เพียงเท่านี้ค ร า บสนิมก็จะหลุดออ กไปอ ย่ างง่ายดาย ไม่ต้องออ กแรงขัดเยอะ

3. น้ำอัดลม

สำหรับน้ำอัดลม ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิ ธีง่ายๆ ที่ช่วยขจัดค ร า บสนิมออ กไปได้เช่นกัน โดยให้ภาชนะทรงสูงมา แล้วเทน้ำอัดลมลงไป จากนั้นก็นำวัสดุที่มีสนิมลงไปแช่ทิ้งไว้ สัก 1-2 ชั่ วโมง

เพื่อให้น้ำอัดลมไปกั ดกร่อนสนิมออ ก จากนั้นค่อยใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย ซึ่งวิ ธีนี้จะเหมาะกับวัสดุชิ้นเล็กๆที่มีสนิม

4. มันฝรั่งดิบ กับ เกลือ

ไม่น่าเชื่อว่ามันฝรั่งดิบ ก็สามารถขจัดค ร า บสนิมให้เราได้ เพียงแค่คุณตัดแบ่งครึ่งมันฝรั่งออ กเป็น 2 ชิ้น แล้วใช้เกลือทาที่บริเวณผิวเนื้ อของมันฝรั่งให้ทั่ว จากนั้นก็นำมันฝรั่งไปขัดกับวัสดุที่มีค ร า บสนิมเกาะอยู่ เมื่อผิวของมันฝรั่งเริ่มสกปรก ก็ให้ตัดส่วนนั้นออ กไป แล้วนำเกลือมาทาผิวมันฝรั่งอีกครั้ง จากนั้นก็นำมันฝรั่งไปขัดต่อได้เลย เมื่อค ร า บสกปรกจางห า ยไปแล้ว ล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อ กำจัดค ร า บมันฝรั่งอีกครั้ง เพียงเท่านี้เราก็จะกำจัดค ร า บสนิมออ กไปได้แล้ว

5. น้ำส้มสายชู

หากคุณเดินไปห้องครัว แล้วหยิบน้ำส้มสาชูมาสักขวด ก็สามารถแก้ปัญหาวัสดุที่เป็นสนิมได้แล้ว โดยการนำวัสดุที่มีสนิมใส่ลงไปในภาชนะที่มีทรงสูงสักหน่อย แล้วเทน้ำส้มสายชูลงไปให้พอท่วมวัสดุ แช่ทิ้งไว้ข้ามคืน แล้วค ร า บสนิมจะหลุดออ กมาโดยที่คุณไม่ต้องขัดให้เหนื่อยเลย วิ ธีนี้เหมาะสำหรับวัสดุชิ้นเล็กๆที่เกิดสนิม เช่น ที่เปิดขวด กรรไกรตัดเล็บ เป็นต้น

ข้อเสนอแนะ ทุกวิ ธีที่กล่าวไปข้างต้น เมื่อทำเสร็จแล้ว ควรล้างวัสดุอุปกรณ์นั้นๆด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง แล้วเช็ดด้วยผ้าสะอาด หรือจะนำไปผึ่งแดด เพื่อให้กลับมาเงาเหมือนใหม่อีกครั้ง

หากอย ากให้เครื่องมืออุปกรณ์ทุกอ ย่ าง ห่างไกลจากค ร า บสนิม ควรหมั่นล้างและเช็ดให้แห้งทุกครั้งหลังใช้งาน และควรฉีดสเปร์ยน้ำมันเพื่อ กันสนิมกลับมาขึ้นอีกด้วยนะคะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้เครื่องมืออุปกรณ์ที่สะอาดปราศจากสนิมเกาะกันแล้ว

ที่มา   bitcoretech