ยืนคนละจุด เจอ กันคนละเรื่อง อ ย่ าไปตัดสินใคร

เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ยืนคนละจุดเลยรู้สึกคนละอ ย่ าง แต่ละคน มีความคิดที่ไม่เหมือนกัน เราจะไปคิดแทนกันไม่ได้ คนหนึ่งคิด คนหนึ่งเจอ แต่อีกคนอาจไม่เคยเจอ วันนี้เรามีเรื่องราวข้ อคิดกับการยืนคนละจุดมาฝากกัน

คนที่พ่อนอนอยู่ไอซียู กับคนที่พ่อนอนกินกาแฟริมชายหาด มีความรู้สึกต่างกัน คนออ กรถใหม่ป้ายแดง กับคนที่รถกำลังจะโดนยึด ในหัวใจเขาคิดไม่เหมือนกัน คนกำลังจะแต่งงาน กับคนที่ถูกแฟนบอ กเลิก โ พ ส ต์ เ ฟ ซ บุ๊ คคนละแบบเลย

คนที่ไปรอเห็นหน้าลูกครั้งแรกที่ห้องคลอ ด กับคนที่รอรับศ พแม่หน้าห้องดับจิต เหมือนอยู่บนโลกคนละใบ เราทุกคนในบางครั้ง เรายืนกันคนละจุด เจอ กันคนละเรื่อง เห็นคนละมุม คิดคนละอ ย่ าง อ ย่ าไปตัดสินใคร

จากมุมที่ตัวเองอยู่ อ ย่ าท ะ เ ล า ะ ถกเ ถี ย งกันเลย ไม่เกิดประโยชน์ เราไม่ได้อยู่ในจุดที่เขาอยู่ ถึงเคยผ่านจุดเดียวกัน มาก่อน ก็ไม่ได้แปลว่า เราจะถูกเสมอไป อ ย่ าคิดแทนคนอื่น อ ย่ าตัดสินคนอื่น จากจุดที่เราอยู่เลย แถมให้อีกเรื่องนะ

อ ย่ าเอาตัวเองไปเปรียบกับใครๆ เพราะเราต่างก็มี ข้ อเด่น ข้ อด้อย ไม่เหมือนกัน เป็นต้นไม้ใหญ่ไม่ได้ ก็เป็นต้นหญ้าเล็กๆ ที่ช่วยให้พื้นดินเขียวขจีได้ เป็นกัปตันเรือไม่ได้ ก็เป็นฝีพาย ช่วยพายให้เรือไปถึงฝั่งอ ย่ างปลอ ดภั ย

เป็นเถ้าแก่ไม่ได้ ก็เป็นลูกน้องที่ดีได้ เป็นลูกน้องนานวัน สักวันก็เป็นเถ้าแก่ที่ดีได้ เป็นสามีภรรย าที่ดีต่อ กันไม่ได้ ก็เป็นพ่อแม่ที่ดีของลูกได้ คู่แท้อาจไม่ได้เดินคู่กันไป จนถึงปล า ยทาง แต่ก็สนันสนุน

ซึ่งกันและกันได้เป็นกุนซือไม่ได้ ก็เป็นหมาก ที่เดินต ามหน้าที่ ของตัวเองได้ กุนซือไม่มีหมาก แผนงานก็ย าก จะสำเร็จเป็นแม่ทัพใหญ่ไม่ได้ ก็เป็นทหารน้อย ช่วยรบสุดใจ พลทหารน้อย ก็สร้างเรื่องยิ่งใหญ่ได้ เป็นตัวเดินเรื่องไม่ได้

ก็เป็นตัวประกอบที่ทำเต็มที่ให้บทละครสมบูรณ์ที่สุดได้ เครื่องบินลำใหญ่ ข า ดน็อตตัวหนึ่งไป บินขึ้นฟ้า ย่อมอั นต ร า ย รู้จักคนอื่นคือฉลาด รู้จักตัวเองคือปัญญา ค้นหาตัวเองให้เจอ แล้วเป็นตัวเองที่ดีให้ได้

ที่มา สิริทัศน์สมเสงี่ยม นุสนธิ์บุคส์   stand-smiling