ความหมาย ของจุดสีบนย างรถใหม่ ที่หล า ยคนสงสัย

ในบรรดาเรื่องราวเกี่ยวกับย างรถยนต์ คำถามหนึ่งที่มีคนสงสัยอ ย่ างมาก คงไม่พ้น จุดสีบนย างรถยนต์อันใหม่ ที่เพิ่งเปลี่ยน มาหมาดๆ ว่ามันเป็นจุดมาร์กของอะไรอย ากทราบไหม

จุดสีบนย างที่เราเห็นนั้น จริงๆ ไม่ได้เกี่ยวข้ องอะไรกับผู้ใช้รถ อ ย่ างเราๆ ท่านๆ เลย แต่มันเป็นจุดมาร์คที่เอาไว้บอ กช่างเทคนิค ที่ประกอบย างเข้าวงล้อรถของเราว่า พื้นที่ตรงแก้มย าง ณ บริเวณ นั้นๆ มีส่วนสำคัญอ ย่ างไรบ้าง ต ามปกติ จุดสีบนย างจะประกอบ ด้วย 2 สี คือ สีเหลือง และ สีแดง แต่ก็มีบ้างที่อาจจะมีแต่จุดสีเหลือง ไม่มีจุดสีแดง ให้เราเห็นกัน

จุดสีเหลือง หรือขาว Weight Mark หมายถึง ส่วนที่เบาที่สุดของย างรถยนต์ เพื่อให้ทราบว่า ส่วนนี้มีน้ำหนักเบาที่สุด บนย างรถยนต์เส้นนี้ และก็จะเป็นส่วนที่ควรใส่ย างโดยให้จุ๊บลมตรงกับจุดสีเหลือง เพื่อให้เกิดความสมมาตรมากที่สุดเวลาถ่วงล้อ

ถึงแม้ว่าการผลิตย างรถยนต์ จะผลิตออ กมาล็อตเดียวกัน โดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะออ กมามีน้ำหนักเท่ากันทั้งหมด ดังนั้นจุดสีเหลือง จึงควรมีไว้ จะได้ไม่เปลืองตะกั่วถ่วงย างมากเกินไป

จุดสีแดง Uniformity mark หมายถึง บริเวณที่ย างจะมีความโค้งมากกว่าบริเวณอื่นต ามแนวรัศมี ซึ่งก็คือจุดที่นูนที่สุดของย างเส้นนั้น วัสดุใดๆบนโลกจะไม่กลมดิ๊กได้ทั้งหมด เพราะจะมีบางส่วนที่นูนขึ้น มากกว่าปกติอยู่ดี จุดนั้นทางโรงงานจะทำจุดสีแดงไว้ เพื่อที่จะเอาจุดเว้าของกระทะล้อหรือแม็กซ์ ซึ่งก็ไม่มีความกลมดิ๊กทั้งหมดเช่นกัน ให้มาอยู่ตรงจุดสีแดงเวลาประกอบ เพื่อจะให้มีแรงเหวี่ยงมีความสมดุลกันนั่นเอง

แต่หลักการในการวางวางตำแหน่งย างกับกระทะล้อ หากมีมาร์กแจ้งมาให้ ให้เลือ กจุดแดงไว้ก่อนจะดีที่สุด แต่ส่วนใหญ่ก็จะไม่มีมาร์กมาให้ ก็ให้เอาจุ๊บลมมาไว้ตรงจุดสีเหลือง จะสะดวกมากที่สุด

เราอาจจะไม่ใช่ช่างที่ทำงานเหล่านี้โดยตรง แต่ก็ควรมีความรู้ในเรื่องนี้ไว้บ้าง เพื่อที่ว่าเวลาเรานำรถเข้าศูนย์ หรือเข้าอู่ จะได้เข้าใจได้มากขึ้นว่าเขากำลังทำอะไรกับรถของเราบ้าง หากเห็นอะไรผิ ดปกติก็จะได้เ ตื อ นได้ทัน ตรวจสอบการติดตั้งได้ถูกต้อง ก็จะเป็นประโยชน์กับเราได้มากที่สุด

ที่มา  bitcoretech